Phát hiện tình cảnh địa ngục trên siêu Trái đất

10:05, 08/05/2015

Lần đầu tiên, các nhà khoa học Anh đã phát hiện sự dao động nhiệt độ đáng sợ trên một hành tinh đá được gọi là "siêu Trái đất" bên ngoài hệ mặt trời của chúng ta.

Theo các chuyên gia, “siêu trái đất” là các hành tinh giống và có kích thước gấp từ 1 - 10 lần Trái đất. Khả năng quan sát bầu khí quyển cũng như các điều kiện trên bề mặt của các siêu Trái đất được coi là một bước quan trọng giúp con người tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh.

Lần đầu tiên, các nhà khoa học đã quan sát được sự biến thiên nhiệt độ đáng sợ từ 1.000° - 2.700°C trên siêu Trái đất 55 Cancri e. Ảnh: Daily Mail

Sử dụng kính viễn vọng không gian Spitzer của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA), nhóm nghiên cứu Anh do Đại học Cambridge đứng đầu đã quan sát được sự phát tỏa nhiệt của một siêu Trái đất có ký hiệu 55 Cancri e. Đây là một hành tinh đá đang di chuyển theo quỹ đạo quanh một ngôi sao giống Mặt trời, tọa lạc cách chúng ta 40 năm ánh sáng, trong chòm sao Cự giải.

Siêu Trái đất 55 Cancri e có kích thước gấp đôi và khối lượng gấp 8 lần hành tinh của chúng ta. Đặc biệt, các nhà nghiên cứu phát hiện, 55 Cancri e có nhiệt độ thay đổi từ 1.000° - 2.700°C. Họ tin rằng, sự biến thiên nhiệt độ này có thể do các luồng khí và bụi khổng lồ, có thể nóng chảy một phần, thường xuyên bao phủ bề mặt siêu Trái đất.

Các luồng khí và bụi bao phủ 55 Cancri e được cho là có thể bắt nguồn từ hoạt động núi lửa cao bất thường, cao hơn những gì từng quan sát được trên Io, một trong các mặt trăng của sao Mộc và là thiên thể có hoạt động địa chất mạnh mẽ nhất trong hệ mặt trời.

Là một trong 5 hành tinh quay quanh quỹ đạo của một ngôi sao giống Mặt trời trong chòm sao Cự giải, 55 Cancri e còn ở sát gần sao mẹ đến mức một năm của nó chỉ kéo dài 18 tiếng đồng hồ. Hành tinh này cũng bị thủy triều khóa chặt, đồng nghĩa với việc nó không xoay tròn giống như Trái đất. Thay vào đó, 55 Cancri e có một phía luôn ban ngày và một phía luôn ban đêm vĩnh viễn.

Các quan sát ban đầu cho thấy, 55 Cancri e sở hữu nguồn cácbon dồi dào, ám chỉ hành tinh này có cấu tạo từ kim cương.

Theo Báo Hà Nội Mới