Đã sửa xong cáp quang AAG

01:05, 12/05/2015
.

Rạng sáng 12/4/2015, tuyến cáp quang biển AAG đã được khắc phục xong. Theo các nhà cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam thì đường truyền Internet đi quốc tế đã trở lại bình thường như trước khi xảy ra sự cố. 

Thông tin đã sửa chữa xong sự cố cáp quang AAG được đại diện một số nhà cung cấp dịch vụ là VNPT, FPT và CMC xác nhận với các báo. Theo đó, từ đêm hôm qua, ngày 11/5/2015, đội sửa chữa đã thực hiện mối hàn cuối cùng và vào khoảng 1h45 sáng ngày 12/5 công tác khắc phục sự cố trên tuyến cáp quang biển AAG dã được hoàn thành.
 
Từ chiều qua tuyến cáp AAG đã được hàn nối và đến khoảng 2h20 tuyến AAG đã được khôi phục. Cáp quang biển AAG đã được hàn nối và khôi phục, và sau đó phải tiến hành các công đoạn hoàn thiện như hoàn thiện vị trí hàn cáp, chôn cáp. Sáng nay, người sử dụng Internet đối với các dịch vụ có máy chủ tại nước ngoài  đã có thể cảm nhận được tốc độ Internet trở lại hoạt động bình thường.  
 
Đại diện VNPT - I cho biết, hiện lưu lượng qua tuyến cáp quang biển AAG đã được khôi phục. Các công tác hoàn thiện đang được thực hiện. 
 
Sau sự cố AAG vừa qua, các nhà mạng đã ngay lập tức có các phương án nâng dung lượng Internet quốc tế qua các phương án dự phòng và bổ sung. Tuy vậy, tại nhiều diễn đàn và phản hồi từ phía người dùng vẫn cho thấy có một số ảnh hưởng nhất định. 

Đa số người sử dụng Internet sẽ không bị ảnh hưởng bởi sự cố này nếu sử dụng các dịch vụ có máy chủ tại Việt Nam. Trong đó, ảnh hưởng nhiều nhất sẽ là những người chơi game máy chủ tại nước ngoài, người cần tải dung lượng lớn từ các máy chủ nước ngoài và người dùng facebook hoặc dịch vụ mail tại các máy chủ đặt ngoài Việt Nam. 

Tuy nhiên, đối với người chơi game hiện nay, đã số các game đều có máy chủ tại Việt Nam và là game do các nhà phát hành game trong nước phát hành nên không có ảnh hưởng nhiều. Ngay sau sự cố VNPT đã nâng cấp dung lượng Internet quốc tế lên thêm 120G để đảm bảo dịch vụ cho khách hàng.

 


Theo khảo sát của PV với một số người chơi game cho biết, họ chơi tại các máy chủ tại Malaysia và lựa chọn máy chủ tại Trung Quốc thì vẫn chơi bình thường, thậm chí, trong đợt nghỉ lễ vừa qua, tốc độ còn có vẻ tốt hơn bình thường, trước khi diễn ra sự cố. 

Tượng tự như vậy, các nhà phát hành game tại Việt Nam như FGame, Gosu, MCCorp, SohaGame, SGame, Trường Tồn, VNG, VTC Game, VMG đều khẳng định sự cố này không hề ảnh hưởng đến các game thủ ở Việt Nam. 

Một số game thủ có phàn nàn trong hai ngày 24, 25/5 và 9,10/5 có đôi lúc bị ảnh hưởng,  tốc độ load game bị chậm hơn, nhưng cũng không phải là mất kết nối hoàn toàn.  Tại các địa điểm chơi game khu vực Ba Đình, Cầu Giấy và Mỹ Đinh, các chủ quán game cho biết, hiện nay đa số người chơi game thường chơi các game trong nước và họ cũng biết cách chọn các server game ở nước ngoài sao cho không ảnh hưởng. Ví dụ, khi có sự cố AAG, các game thủ đang chơi các game có máy chủ nước ngoài thì có thể chọn các máy chủ tại Trung Quốc để giảm thiểu tối đa việc bị giảm tốc độ đường truyền. 

Đối với dân văn phòng sử dụng các dịch vụ mail và facebook, khi được khảo sát tại nội thành Hà Nội cũng cho biết, sự cố cáp quang AAG vừa qua họ không cảm thấy bị ảnh hưởng nhiều khi dùng các dịch vụ ưa thích của mình. Tại một số cơ quan, văn phòng, không cho sử dụng facebook, các nhân viên vẫn sử dụng qua dịch vụ 3G của VinaPhone thì tốc độ vẫn đảm bảo, không có biểu hiện của việc "không thiết lập được kết nối". Ngày 25/4, thực hiện thử dịch vụ 3G của mạng VinaPhone vẫn cho phép load các file video nặng một cách mượt mà từ website CNN. 

Một nhân viên Ngân hàng tại Huỳnh Thúc Kháng cho biết, đối với các dịch vụ sử dụng đường truyền của nhà mạng tại văn phòng của chị không hề gặp sự cố vì là các dịch vụ truyền dữ liệu trong nước. Nhưng hơn nữa, theo cảm nhận của chị, trong đợt xử lý sự cố lần này, hình như các nhà mạng đã ứng phó nhanh hơn, đưa vào các giải pháp thay thế nhanh nhất, có lợi cho người dùng từ cá nhân đến doanh nghiệp. 

Tương tự như vậy, tại các khu chung cư khu vực Mỹ Đình, khảo sát đối với các dịch vụ cáp quang internet đến từng hộ gia đình, đa số đều có các phản hồi tích cực trong sự cố vừa qua.  Như vậy, các luồng ý kiến cho thấy, đối với dân chơi Game là đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất thì trong đợt sự cố vừa qua cũng không cảm thấy bức xúc nhiều. Đối với những người công tác văn phòng hoặc chỉ sử dụng mail và facebook với lưu lượng dữ liệu tải xuống và lên đòi hỏi thấp hơn chắc chắn sẽ càng ít ảnh hưởng hoặc không cảm nhận thấy rõ sự ảnh hưởng.
 
Một số các ý kiến comment (phản hồi) trên mạng và các diễn đàn liên tục phê phán các nhà mạng và "kêu than" về tốc độ càng làm sự việc có phần thêm nghiêm trọng, trong khi đó các nhà mạng cũng đã ứng phó khẩn cấp kịp thời với sự cố bất khả kháng không mong muốn ngay cả trong thời gian nghỉ lễ vừa qua để đảm bảo dịch vụ cho người dùng.
 
 
 
Thảo Hoàng/VnMedia
 

.