Hội thi Nông dân với Internet: Rộn ràng trước giờ G

01:11, 04/11/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ngày 8.11, Hội thi Nông dân với Internet do Sở TT&TT phối hợp với Hội Nông dân tỉnh tổ chức sẽ chính thức diễn ra. Vì là năm đầu tiên diễn ra hội thi này nên cán bộ, hội viên Hội Nông dân ai nấy đều khấp khởi mong chờ.

Tất bật chuẩn bị

Còn chưa đầy 1 tuần nữa là hội thi Nông dân với internet sẽ diễn ra, nên anh Hoàng Liên Sơn (xã Nghĩa Dõng, TP. Quảng Ngãi), 1 trong 5 thành viên đại diện  cho TP.Quảng Ngãi tham gia hội thi tranh thủ cả ngày chủ nhật để tham khảo ngân hàng câu hỏi được đăng tải trên website của Sở TT&TT. Những kiến thức về máy tính, cách thao tác nhanh trên máy tính được anh Sơn thực hiện nhiều lần cho nhuần nhuyễn. “Cách đây hơn 1 tháng, sau khi nhận được thông báo từ Hội Nông dân thành phố, thành viên trong đội chúng tôi đã tự lập thời gian biểu họp mặt, bàn bạc, thảo luận kiến thức liên quan đến hội thi. Còn rất nhiều kiến thức mà mình chưa nắm hết được, nên không thể chủ quan, lơ là”, anh Sơn tâm sự.
 
Thành viên của đội internet TP.Quảng Ngãi tham khảo ngân hàng câu hỏi được đăng tải trên website của Sở  TT&TT.
Thành viên của đội internet TP.Quảng Ngãi tham khảo ngân hàng câu hỏi được đăng tải trên website của Sở TT&TT.

Với nội dung xoay quanh kiến thức về chính sách quản lý internet, kỹ năng sử dụng máy tính, internet, Hội thi được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng sử dụng  máy tính và internet và tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức sử dụng internet phục vụ trong nông nghiệp, nông thôn cho hội viên nông dân trên toàn tỉnh. Đồng thời, thông qua hội thi này, hội viên nông dân sẽ có cơ hội được gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm trong hoạt động sản xuất.

Ông Trần Thanh Trường, Phó Giám đốc Sở TT&TT cho biết, đây là cuộc thi về nông dân với internet lần đầu tiên được tổ chức tại Quảng Ngãi và cả nước. Đến thời điểm này, đã có 14 đội đến từ 14 huyện, thành phố trong tỉnh đăng ký tham gia. Cuộc thi có tính chất như một cuộc phát động phong trào ứng dụng thông tin trên internet phục vụ sản xuất trong bà con nông dân.

Vẫn còn đó những băn khoăn

Tích cực hưởng ứng cuộc thi nông dân với internet lần đầu tiên được tổ chức tại Quảng Ngãi, nhưng bên cạnh sự trông đợi, mong chờ, nhiều địa phương vẫn còn không ít băn khoăn.

Ông Đinh Hồng Quang, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Tây Trà trăn trở: “Từ trước đến nay, Tây Trà chưa hề có CLB Internet với nông dân. Hơn nữa, là một huyện miền núi  nên internet vẫn còn là một khái niệm khá mơ hồ với nhiều người dân. Vì vậy, việc tìm được hội viên tham gia hội thi không phải là vấn đề đơn giản”.

Cùng chung nỗi lòng đó, ông Nguyễn Duy Nhịp, Chủ tịch Hội Nông dân xã Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa) cũng phân vân khi nông dân Nghĩa Lâm mặc dù đã có nguyện vọng từ rất lâu, nhưng đến nay vẫn chưa được thành lập CLB Internet với nông dân. Vì vậy, dù hội viên Hội Nông dân xã Nghĩa Lâm được chọn làm thành viên tham gia hội thi lần này, nhưng vì không có máy tính, nên mọi thao tác tập luyện, thi thử…đều được thực hiện ở tiệm internet.

Thêm một trăn trở nữa của nông dân sau khi tham khảo ngân hàng câu hỏi được đăng tải trên website của Sở TT&TT đó là, những câu hỏi kiến thức chung về máy tính còn khá mơ hồ đối với những người quanh năm quen với ruộng đồng. “Bà con nông dân đến đây thường thực hiện vài thao tác đơn giản để tìm thông tin về trồng trọt, chăn nuôi qua internet. Chứ những câu hỏi như phần mềm máy tính được phân loại theo chức năng gì, để tìm tập tin Doc thì phải gõ lệnh nào…thì làm sao nông dân có thể hiểu được?”, ông Trương Bình, Chủ tịch Hội Nông dân xã Nghĩa Dõng (TP.Quảng Ngãi) sau khi tham khảo ngân hàng câu hỏi cùng nông dân băn khoăn.
 
Bài, ảnh: Ý THU
 

.