Nhật Bản sắp phóng tàu vũ trụ lấy mẫu thiên thạch

03:09, 06/09/2014
.

Các nhà khoa học vũ trụ Nhật Bản dự định sẽ phóng tàu vũ trụ săn thiên thạch vào cuối năm nay trong một sứ mệnh đưa mẫu thiên thạch về Trái đất.

Các nhà khoa học vũ trụ Nhật Bản dự định sẽ phóng tàu vũ trụ săn thiên thạch vào cuối năm nay trong một sứ mệnh đưa mẫu thiên thạch về Trái đất.
Các nhà khoa học vũ trụ Nhật Bản dự định sẽ phóng tàu vũ trụ săn thiên thạch vào cuối năm nay.


Tàu vũ trụ mang tên Hayabusa-2 của Nhật Bản dự kiến sẽ được phóng lên không gian vào tháng 12 tới, sau đó nó sẽ tiếp tục hành trình kéo dài 4 năm tới thiên thạch 1999JU3.

Khi đáp xuống an toàn ở phía tối của thiên thạch dự kiến vào năm 2018, tàu vũ trụ sẽ dùng pháo hạng nặng bắn phá bề mặt của thiên thạch. Sau đó, tàu sẽ lấy mẫu địa chất tại vị trí bắn phá và đưa về Trái đất.

Nếu mọi việc tiến triển tốt, các mẫu vật chất đầu tiên của thiên thạch 1999JU3 sẽ được đưa trở về Trái đất vào năm 2020.

Tàu vũ trụ Hayabusa-2 được phát triển dựa trên tàu khám phá thiên thạch đầu tiên Hayabusa của Cơ quan khám phá không gian Nhật Bản (Jaxa). Tàu Hayabusa mang về Trái đất các mẫu đất đá từ một thiên thạch vào năm 2010, sau một sứ mệnh kéo dài 7 năm.

Thiên thạch 1999JU3 có hình cầu với đường kính khoảng 1km. Nó chứa nhiều vật chất hữu cơ và nước hơn so với thiên thạch hình củ khoai tây mà tàu Hayabusa đã khám phát trước đó. Thiên thạch này được lựa chọn vì nó tương đối dễ tiếp cận.

Việc phân tích các vật chất trong vũ trụ có thể giúp làm sáng tỏ những bí ẩn xung quang hệ mặt trời và nguồn gốc của nó cách đây 4,6 tỷ năm.

Các thiên thạch được cho là giữ các vật chất không thay đổi từ thời kỳ mới hình thành của hệ mặt trời, trong khi các vật chất từ thiên thạch rơi xuống Trái đất đã bị biến đổi do chịu sức ép và đốt nóng khi bay qua bầu khí quyển.
 

Theo giaoducthoidai.vn
 


.