Phát hiện tám con tàu cổ chìm dưới biển

09:08, 13/08/2014
.

Một nhóm các nhà khảo cổ từ trường ĐH Dokuz Eylül thuộc Viện Khoa học và Kỹ thuật biển (IMST) đã phát hiện tám con tàu cổ chìm dưới đáy biển Aegean, gần Antalya (Thổ Nhĩ Kỳ).

 


Những con tàu này được cho là thuộc về thời kỳ Ottoman và từ bây giờ sẽ do Bảo tàng Bodrum quản lý để nghiên cứu. Các nhà khoa học hy vọng sẽ sớm công bố kết quả nghiên cứu này tới công chúng.

IMST vốn là nơi đào tạo các nhà khảo cổ dưới nước, chuyên khám phá và nghiên cứu hiện vật ở các con tàu cổ, tìm kiếm những con đường giao thương cổ trên biển, tìm hiểu các cảng biển cổ…

Các nhà khoa học của IMST đang nghiên cứu về những con tàu chìm giữa bán đảo Datça và Antalya thì tình cờ phát hiện được tám con tàu này.

GS Harun Özdaş, người phụ trách dự án nghiên cứu này cho biết: “Mục đích chính của dự án là mở rộng kiểm kê đối với các con tàu chìm. Kể từ đầu năm tới nay, chúng tôi đã tập trung vào những con tàu đắm trong thời kỳ đế chế Ottoman. Trong vòng ba tháng nghiên cứu, chúng tôi đã phát hiện thêm tám con tàu khác”.
 

Con đường giao thương trên biển từ Antalya đến Datca.
Con đường giao thương trên biển từ Antalya đến Datca.


Phát hiện này đã bổ sung thêm phần quan trọng vào những phát hiện trước đó của khảo cổ dưới nước, trong đó có con tàu chìm nổi tiếng Uluburun ở gần Antalya năm 1982.

Con tàu Uluburun có niên đại khoảng 1.300 năm trước Công nguyên, thời kỳ mà giao thương và ngoại giao trên biển phát triển mạnh ở vùng Đông Địa Trung Hải.

Với lịch sử phong phú của vùng này, khó có thể xác định xuất xứ của con tàu khi nó chở theo những hàng hóa, vật dụng thuộc về những nền văn hóa khác nhau trong đó có Hy Lạp, Assyria, Ai Cập, Cyp, Canaan và Kassite…

Theo các nhà nghiên cứu của IMST, những con tàu mới phát hiện thuộc về thời kỳ đế chế Ottoman, từng cai trị Antalya vào thế kỷ 14. Đế chế Ottoman còn ảnh hưởng mạnh mẽ tới tận thế kỷ 16 và 17, sang khu vực đông nam châu Âu, Tây Á, Caucasus, Bắc Phi và vùng Sừng châu Phi.

Một số lượng tàu buôn bị chìm thời kỳ Ottoman đã được phát hiện ở vùng biển Aegean, như con tàu nổi tiếng khác Ottoman Wreck (Tàu chìm Ottoman), ở gần Yassiada, con tàu chìm cổ nhất hiện đã được khai thác tour lặn tham quan.

Ottoman Wreck từ thế kỷ 16 cho đến nay vẫn còn khá nguyên vẹn, với rất nhiều di vật, bình, lọ, vò… bao quanh. Con tàu này được đóng từ gỗ sồi, đinh, và dài khoảng 22-23m.

Các nhà khoa học cho rằng con tàu này đã dỡ xong hết hàng và bị một con tàu khác cùng đội tàu đâm phải trước khi chìm sâu dưới nước.

Ở tám con tàu mới phát hiện, không có chi tiết nào về xuất xứ, hàng hóa hay nhận dạng nào được công bố. Rất có thể, khi các chi tiết này được tìm ra, sẽ hé lộ những câu chuyện thú vị nào đó.
 

Theo Nhân dân

 


.