Ứng dụng công nghệ thông tin để khắc phục cấp trùng thẻ BHYT

07:05, 30/05/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, vì nhiều nguyên nhân chủ quan lẫn khách quan mà có nhiều đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ, bị cấp trùng BHYT, gây lãng phí cũng như khó khăn trong công tác quản lý. Để chủ động khắc phục tình trạng này, BHXH tỉnh đã tăng cường phối hợp với các ngành chức năng rà soát, kiểm tra từ khâu lập danh sách đối tượng. Song song với đó là việc ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại trong khâu quản lý để hạn chế sai sót trong khâu in ấn, cấp phát sổ, thẻ BHYT.  

TIN LIÊN QUAN

Qua rà soát, trong 2 năm (2011 và 2012), Sở LĐ-TB&XH và BHXH tỉnh đã phát hiện 9.682 thẻ BHYT bị cấp trùng, trị giá hơn 4,3 tỷ đồng. Trong đó, tập trung nhiều nhất ở trẻ em dưới 6 tuổi với gần 2.300 thẻ và đối tượng thuộc diện hộ nghèo với trên 1.900 thẻ. Và hiện số tiền trên đã được BHXH phối hợp với các ngành liên quan rà soát, truy thu để nộp lại cho ngân sách nhà nước. Trong đó, đối tượng cựu chiến binh và thanh niên xung phong hơn 11,6 triệu đồng, người hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hơn 368 triệu đồng, người nghèo và dân tộc thiểu số là hơn 2,1 tỷ đồng; trẻ em dưới 6 tuổi  hơn 1,8 tỷ đồng.

 

Phòng cấp sổ, thẻ BHXH tỉnh ứng dụng phần mềm quản lý sổ, thẻ vào việc sàng lọc, phát hiện, cảnh báo thẻ BHYT trùng.
Phòng cấp sổ, thẻ BHXH tỉnh ứng dụng phần mềm quản lý sổ, thẻ vào việc sàng lọc, phát hiện, cảnh báo thẻ BHYT trùng.


Cùng với việc tăng cường thu hồi các thẻ BHYT trùng lắp, thực hiện chỉ đạo của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh tăng cường quản lý cơ sở dữ liệu tập trung và rà soát dữ liệu in sổ BHXH, thẻ BHYT. BHXH 14 huyện, thành phố chuyển toàn bộ dữ liệu các đối tượng tham gia BHYT, BHXH về BHXH tỉnh để tích hợp vào cơ sở dữ liệu chung của tỉnh. Sau đó kết chuyển toàn bộ dữ liệu sang phần mềm quản lý sổ, thẻ phiên bản 1.0 để kiểm tra, rà soát, đối chiếu trước khi cho phép BHXH các huyện, thành phố in sổ, thẻ.

“Đây là phần mềm hiện đại được BHXH Việt Nam đưa vào ứng dụng tại 10 tỉnh, thành từ đầu năm 2014, trong đó có Quảng Ngãi. Nét mới trong năm nay là riêng ngành quốc phòng cũng sẽ chủ động  phối hợp với BHXH tỉnh để rà soát danh sách, dữ liệu của thân nhân quân nhân tại ngũ trước khi in thẻ BHYT để tránh tình trạng cấp thẻ BHYT trùng”, ông Tiêu Sinh- Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho hay.

Để triển khai thực hiện công tác cấp, quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT trên phần mềm mới này, ngành BHXH tỉnh đã tăng cường tổ chức tập huấn, hướng dẫn sử dụng cho cán bộ chuyên quản lý sổ, thẻ của các huyện, thành phố và viên chức phòng cấp sổ, thẻ thuộc BHXH tỉnh.

Anh Phạm Ngọc Lâm- Phó Phòng cấp sổ, thẻ BHXH tỉnh cho biết: Trước đây chúng tôi sử dụng phần mềm SMS 6.0 (chương trình thu số thẻ chung) thì đến năm 2014, việc ứng dụng phần mềm này thuận lợi hơn rất nhiều. Với chức năng lọc thẻ dựa trên 4 thông số về họ, tên, ngày, tháng năm sinh, giới tính, địa chỉ; xử lý thông tin để cảnh báo và lọc thẻ trùng trên cơ sở chuẩn hóa bộ dữ liệu. Đồng thời chuẩn hóa dữ liệu cơ sở trước khi in ấn, phát hành thẻ. Do đó, số thẻ cấp trong năm 2014 sẽ tương đối chính xác.

Để khắc phục tình trạng trước đây có nhiều nhóm đối tượng trong diện hỗ trợ; các nhóm này lại do các ngành khác quản lý, thống kê, lập danh sách…, ngành BHXH tỉnh đã chỉ đạo BHXH các huyện, thành phố phối hợp với Phòng LĐ-TBXH, chính quyền các xã, phường, thị trấn rà soát đối tượng trùng để kịp thời điều chỉnh, lập danh sách in thẻ cho năm tiếp theo. Đồng thời, 3 đơn vị gồm Sở Tài chính, LĐ-TBXH, BHXH tỉnh cùng tăng cường phối hợp trong quá trình cung cấp dữ liệu cấp thẻ và rà soát thẻ.

Ông Trương Đình Đức- Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh cho biết: “Tôi cho rằng, trách nhiệm của cán bộ cơ sở (cấp xã, phường, thị trấn) xác minh, lập danh sách là rất lớn. Vì vậy, ngành đã chỉ đạo Phòng LĐ-TB&XH các huyện phối hợp với đơn vị BHXH tăng cường kiểm tra, rà soát kỹ danh sách đối tượng trước khi chuyển cho BHXH cấp thẻ, nhằm hạn chế sai sót đáng tiếc xảy ra”.

Bên cạnh các giải pháp trên, ngành BHXH tỉnh cũng đã đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp, ngành và người dân, tích cực góp phần loại bỏ thẻ trùng, hướng tới mục tiêu không còn thẻ BHYT trùng trong năm 2014 nói riêng và trong những năm tiếp theo.

Bài, ảnh: TRÍ PHONG
 


.