Thiết bị dẫn đường cho người khiếm thị

07:02, 25/02/2014
.

Các chuyên viên ở Đại học Tổng hợp Quốc gia Astrakhan đã phát minh ra thiết bị định vị độc đáo dành cho những người mù và khiếm thị. Với hỗ trợ của thiết bị này những người mắt kém có thể nhận biết các vật thể trong cuộc sống thường nhật.
 

Photo: RIA Novosti
Photo: RIA Novosti

Tên gọi chính xác của thiết bị là "Hệ thống nhận dạng khách thể dành cho người có rối loạn trong thị giác”, còn ngắn gọn thì là “S-vision”. Tác giả của phát minh là hai nhà khoa học trẻ tuổi làm việc tại thành phố Astrakhan phía nam Nga – anh Aleksey Podgorov và anh Evgeny Tsyrulnikov. Ý tưởng chế tạo thiết bị như vậy đã nảy sinh trong thời gian chuẩn bị cho cuộc thi dự án. Hóa ra là trên thế giới người ta đã tạo ra số lượng lớn những thiết bị khác nhau để giảm nhẹ khó khăn trong đời sống cư dân. Thế nhưng trong số những thiết này rất ít thứ dành hỗ trợ những cá nhân có vấn đề hạn chế về thể lực. Khi đó, các chuyên viên khoa học trẻ quyết định tìm cách giúp đỡ những người mù và khiếm thị.

Thiết bị dẫn đường S-vision sẽ giúp người khiếm thị xác định sự hiện diện của những đối tượng ở đằng trước họ. Thiết bị có tính năng nhận ra cả các vật thể khó phân biệt khi sờ tay. Thí dụ như những thứ khác nhau về màu sắc hay hương vị. Thiết bị mới trông giống như một chiếc lắc đeo tay. Hình dáng như vậy, theo các sáng chế gia, là thuận tiện hơn cả vì nó tạo điều kiện để người dùng vẫn được rảnh tay và ít thu hút sự chú ý tò mò. Ngoài vòng đeo tay, trong tổ hợp còn ổ pin và tai nghe.

Thiết bị mới dựa trên công nghệ nhận dạng tần số. Trước tiên, thân nhân của người khiếm thị cần dán vạch đánh dấu vật thể lên tấm thẻ đặc biệt. Mỗi dấu vạch liên kết với một tập tin âm thanh, lưu trong cơ sở dữ liệu của chiếc lắc đeo tay. Khi đưa chiếc vòng tay đến gần vật thể nào đó, thiết bị sẽ kích hoạt thẻ và đọc thông tin chứa bên trong. Sau đó nối kết cơ sở dữ liệu thẻ với âm thanh, và phát thành tiếng trong tai nghe. Dành phục vụ đời sống hàng ngày, trong bộ nhớ của chiếc lắc có thể ghi lại hơn 100 mục.

Những phát kiến kỹ thuật tương tự cũng đã được tạo ra ở nước ngoài. Tuy nhiên, so với chiếc lắc tay của Nga, những thiết bị nước ngoài đều cồng kềnh và đắt giá hơn. S-vision có hàng loạt điểm ưu việt lợi thế. Trước hết là về giá cả và kích cỡ. Thứ hai, máy dẫn đường Nga dành cho người mù và khiếm thị có khả năng chống ẩm, chống va chạm, chịu được sự thay đổi nhiệt độ, và làm việc rất nhanh nhạy - nhận biết khoảng 40 khách thể trong vòng một phút. Có lẽ sản phẩm mới sẽ xuất hiện tại các cửa hàng ngay vào mùa hè này.

 

Theo RIA Novosti


.