Thiên thạch hơn 4 tỉ năm tuổi chứa bí mật từ sao Hỏa

01:11, 22/11/2013
.

Một thiên thạch được khai quật tại vùng đất của các bộ lạc Bedouin tại sa mạc Sahara có thể vào khoảng 4,5 tỷ năm tuổi và có khả năng chứa đựng những bí ẩn về thời tồn tại sự sống trên sao Hỏa.

Giới khoa học tin rằng thiên thạch được phát hiện tại Tây Bắc Phi tên gọi NWA 7533 là mẫu đá cổ nhất từng được biết đến cho đến nay. Mẫu đá này đến từ sao Hỏa và chứa đựng thông tin phong phú về nguồn gốc và tuổi đời của hành tinh đỏ.
 


Thiên thạch NWA 7533 Ảnh Daily Mail
 
Thiên thạch nói trên được ghi nhận như một mảnh tách ra từ vỏ của sao Hỏa thời xưa, có thể cung cấp thêm manh mối về các chất bay hơi - những hóa chất liên quan đến nước ở hành tinh này. Sử dụng quang phổ kế - dụng cụ có thể xác đinh hàng ngàn chất hóa học khác nhau - các nhà khoa học phát hiện dấu vết của chất kim loại iridium, cho thấy thiên thạch này có nguồn gốc từ vùng cao nguyên Nam sao Hỏa.
 
 

Thiên thạch "vẻ đẹp đen". Ảnh Daily Mail
 
 
Một thiên thạch khác số hiệu 7053 có biệt danh là “vẻ đẹp đen”, trước đây được ghi nhận có niên đại cách nay 2,1 tỉ năm nhưng được xác định lại khoảng 4,4 tỉ năm tuổi, căn cứ vào các hóa chất được gọi là zircon. Đây là bằng chứng cho thấy sự khác biệt của vỏ sao Hỏa thời kỳ đầu - 100 triệu năm đầu trong lịch sử của nó.
 
 
Theo Tr. Lâm/Người lao động

.