Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Quảng Ngãi lần thứ 8: Dấu ấn sáng tạo của người lao động

03:11, 10/11/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Quảng Ngãi lần thứ 8 (2012-2013) đã có 60 giải pháp sáng tạo của hơn 120 tác giả và đồng tác giả tham gia. Kết quả có 34/60 giải pháp được trao giải, trong đó có 1 giải  nhất, 3 giải nhì, 10 giải ba và 20 giải khuyến khích.

TIN LIÊN QUAN

Số lượng nhiều, chất lượng cao

Hội thi sáng tạo kỹ thuật (STKT) tỉnh Quảng Ngãi lần thứ 8 (2012-2013) đã được người lao động trong các doanh nghiệp, các lĩnh vực của đời sống tích cực tham gia. Kết quả, đã có 60 giải pháp sáng tạo của hơn 120 tác giả và đồng tác giả gửi về tham dự, tăng 17 giải pháp (39,5%) so với Hội thi STKT lần thứ 7. Tất cả các lĩnh vực đều có giải pháp tham dự, nhiều nhất là lĩnh vực Cơ khí - Tự động hóa - Giao thông vận tải - Xây dựng với 31 giải pháp và ít nhất là lĩnh vực Y - Dược với 1 giải pháp.

 

Giống lúa DH99-81 của nhóm tác giả Võ Thanh Thủy, ở Trung tâm Giống cây trồng vật nuôi tỉnh lai tạo, tuyển chọn đã được trao giải Nhì Hội thi STKT Quảng Ngãi lần thứ 8.
Giống lúa DH99-81 của nhóm tác giả Võ Thanh Thủy, ở Trung tâm Giống cây trồng vật nuôi tỉnh lai tạo, tuyển chọn đã được trao giải Nhì Hội thi STKT Quảng Ngãi lần thứ 8.


Ban tổ chức Hội thi đã thành lập 7 hội đồng giám khảo với 7 tổ chấm thi chuyên ngành sau khi thống nhất tách các giải pháp thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông thành 2 nhóm chấm độc lập. Các tổ chấm thi đã đánh giá giải pháp trên các bản thuyết minh giải pháp gửi dự thi và trực tiếp khảo sát thực tế nơi giải pháp được áp dụng vào sản xuất và đời sống để xác định hiệu quả của giải pháp khi áp dụng vào thực tiễn sản xuất và đời sống. Kết quả, có 34/60 giải pháp được các tổ chấm thi đề nghị trao giải. Nhiều lĩnh vực có 100% giải pháp tham dự đạt giải như lĩnh vực Điện - Điện tử - Viễn thông có 5 giải pháp tham dự thì cả 5 đều đạt giải; lĩnh vực Nông lâm ngư nghiệp - Môi trường có 3 giải pháp tham dự thi thì cả 3 đều đạt giải.

Theo đánh giá của các thành viên Hội đồng chấm thi, các giải pháp tham gia hội thi lần này có chất lượng cao hơn các lần trước. Điều này được thể hiện ở số lượng giải pháp tham dự được trao giải đạt 56,6% số giải pháp tham dự, nhiều hơn hội thi lần thứ bảy 7,8%. Đây là những giải pháp không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế, hiệu quả xã hội lớn mà còn góp phần tiết kiệm tài nguyên, bảo vệ môi trường khi được áp dụng vào thực tiễn sản xuất của các doanh nghiệp, nơi từ đó nó được ra đời nhờ tài năng sáng tạo của những kỹ sư, công nhân lao động.

Nhiều doanh nghiệp có số giải pháp đạt giải gần 90% số giải pháp tham dự, trong đó có giải cao nhất, như Công ty CP Đường Quảng Ngãi, có 7/8 giải pháp tham dự đạt giải, trong đó có 1 giải nhất; Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn có 7/9 giải pháp tham dự đạt giải, trong đó có 2 giải nhì.

Phục vụ thiết thực cho sản xuất và đời sống

Các giải pháp tham dự Hội thi năm nay đều đã và đang được áp dụng vào sản xuất và đời sống, góp phần mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao. Tiêu biểu là giải pháp đạt giải nhất “Nghiên cứu thiết kế, chế tạo, lắp đặt bộ thu hồi ngoài và tháp ngưng tụ để tăng hiệu suất thu hồi đường” của nhóm tác giả Trần Quang Kiên ở Công ty CP Đường Quảng Ngãi.

Hay các giải pháp đạt giải nhì như: “Giải pháp thu hồi hoàn toàn dầu thải nhẹ tại phân xưởng CDU của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất” của tác giả Đào Xuân Giỏi ở Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn  và “Giải pháp lai tạo, tuyển chọn giống lúa thuần mới ĐH815-6 và ĐH99-81 đạt năng suất cao, phù hợp với điều kiện sinh thái tỉnh Quảng Ngãi” của  nhóm tác giả Võ Thanh Thủy ở Trung tâm Giống cây trồng vật nuôi tỉnh... Ngoài ra, các giải pháp đạt giải ba, giải khuyến khích cũng có nhiều giải pháp có chất lượng, tính ứng dụng và hiệu quả cao khi áp dụng vào sản xuất và đời sống.


        Bài, ảnh: TÔ LIÊM
 


.