Xe chữa cháy xông qua mọi vật cản

02:10, 04/10/2013
.

"Phòng thiết kế" Igor LOBOV của Nga vừa giới thiệu loại xe chữa cháy dựa trên khung gầm xe tăng T-80 có tên TOS-1A.

 

Xe cứu hỏa T-80
Xe cứu hỏa T-80


Với tính đột kích cực mạnh, xe chữa cháy này có thề xông pha đè bẹp mọi vật cản để tiếp cận đám cháy. Khi cần nó hoạt động như một máy ủi, tự mở đường vào sát trung tâm phát lửa.

Trọng lượng xe cứu hỏa đặc biệt này gần 60 tấn, gồm 3 người vận hành. Nhân viên cứu hỏa được bảo vệ trong một cabin kín và cách nhiệt. Bơm của nó rất mạnh, phun xa đến 100m. Nhờ động cơ khỏe nên xe cấu trúc bồn chứa tới 18.000 lít nước.

Kíp xe được trang bị bộ quần áo chống nhiệt tốt và có  ô-xy hỗ trợ.

Khi có dấu hiệu nguy hiểm, bất khả kháng, kíp chữa cháy có thể rời khỏi xe, lúc này họ sử dụng thiết bị điều khiển từ xa để phun nước, phun bọt dập lửa.

Tính việt dã  cao cho phép xe TOS-1A băng qua đầm lầy, thậm chí khu vực ngập nước sâu, hào rộng, vách thụt, vách đứng (như tính năng xe tăng) để tiếp cận nơi hỏa hoạn.

Các đám cháy thường kèm với hệ quả nổ bình hơi, nổ  đường ống, văng mảnh kim loại tứ tung. Xe TOS-1A có vỏ thép dày bảo vệ kíp dập lửa nên không hề lo ngại những hiểm họa cháy kèm nổ.

Thêm chức năng cứu hộ, xe có các dụng cụ phá tường, húc, ủi. Nó có cáp khỏe để có thể “kích kéo” các xe bị nạn gần đám cháy ra khỏi khu vực nguy hiểm.
 

Theo Trần Văn (Chinhphu.vn)

 


.