Thêm 81 con voi bị đầu độc tại vườn quốc gia Zimbabwe

09:09, 26/09/2013
.

Lần thứ hai trong vòng chưa đầy một tháng, một lượng lớn voi ở vườn quốc gia Hwange thuộc Zimbabwe đã chết vì bị kẻ săn trộm ngà đầu độc.
 

Một chú voi ở vườn quốc gia Hwange (Zimbabwe) - Ảnh: AFP
Một chú voi ở vườn quốc gia Hwange (Zimbabwe) - Ảnh: AFP



AFP ngày 25-9 dẫn kết luận điều tra từ một nhóm chuyên gia chính phủ, cho biết những kẻ săn trộm đã đầu độc đến 81 con voi và nhiều loài thú khác bằng chất cực độc xyanua.

“Cho đến khi chúng tôi rời Hwange vào chủ nhật, tổng số voi bị chết là 81 con. Một số loài thú khác cũng đã chết nhưng chúng tôi chưa có con số cụ thể” - AFP dẫn lời Jerry Gotora, thành viên ban giám đốc Cơ quan quản lý động vật hoang dã và các vườn quốc gia Zimbabwe cho biết.

Trước đó, ngày 6-9, vườn quốc gia Hwange cũng thông báo có 41 con voi đã chết vì chất độc xyanua.

Hiện có hơn 120.000 con voi đang sống tại các vườn quốc gia ở Zimbabwe, trong khi tính từ năm ngoái, đã có hơn 25.000 con voi bị săn trộm để lấy ngà cung cấp cho thị trường châu Á, theo ước tính của Công ước về thương mại quốc tế các động vật nguy cấp (CITES).

Tạp chí Time dẫn lời các quan chức bảo vệ động vật hoang dã cho biết kẻ thủ ác đã bỏ chất độc xyanua vào các hố nước quanh vườn quốc gia. Còn ông Gotora nói với AFP chất độc được bỏ ở nơi đàn voi thường gặm cỏ.

Chín nghi can đã bị bắt sau khi nhân viên kiểm lâm phát hiện ra chỗ giấu ngà voi trộm được của những người này, theo Time.

Hiện chỉ có 50 nhân viên kiểm lâm để quản lý toàn bộ vườn quốc gia rộng đến 14.650 km2 này, trong khi cần phải có lượng nhân viên gấp 10 lần số này mới đảm bảo an toàn cho các sinh vật tại đây, theo các quan chức bảo vệ động vật hoang dã.

Tạp chí Time dẫn nguồn tin địa phương cho biết tân bộ trưởng môi trường Zimbabwe Saviour Kasukuwere đã hứa sẽ tăng mức phạt tù đối với nạn trộm ngà voi.



Theo TRƯỜNG SƠN/Tuổi trẻ


.