Ứng dụng khoa học kỹ thuật xử lý chất thải rắn

04:08, 12/08/2013
.

(QNg)- Thời gian qua Khu liên hiệp xử lý và tái chế chất thải EME - Dung Quất đã đầu tư xây dựng và lắp đặt nhiều công nghệ và thiết bị hiện đại để phục vụ cho việc vận chuyển, xử lý, tiêu huỷ và lưu giữ tạm thời các loại chất thải nguy hại (CTNH).

TIN LIÊN QUAN

Khu liên hợp xử lý và tái chế chất thải EME - Dung Quất được xây dựng tại xã Bình Nguyên (Bình Sơn) có diện tích khoảng 19,77 ha; trong đó khu xử lý rác thải sinh hoạt và công nghiệp là 12,57 ha; khu xử lý rác thải nguy hại là 7,2 ha. Trong đó có: Một ô chôn lấp chất thải nguy hại để chôn lấp các chất thải không có khả năng tái chế, tái sử dụng; các chất thải không mang tính chất phóng xạ hoặc gây nổ. Hiện tại ô chôn đã sử dụng 1.090 m3, thể tích chôn lấp còn lại là 2.150 m3. Một lò đốt rác có quy mô 500kg/giờ, được chế tạo theo tiêu chuẩn của Châu Âu. Dùng đốt các chất thải có nhiệt độ phân hủy < 13000C, các chất thải không mang tính chất phóng xạ hoặc gây nổ trong quá trình hóa nhiệt.

 

Hệ thống tháo dỡ ắc quy và thu hồi phế liệu.
Hệ thống tháo dỡ ắc quy và thu hồi phế liệu.


Đối với hệ thống xử lý nước thải, gồm 2 bể điều hòa lưu chứa, trung hòa, pha loãng các loại nước thải khác nhau sau đó được chuyển sang các thùng phản ứng phù hợp. Nước thải lần lượt chảy vào bể lắng, sang bể khử trùng rồi chảy ra hồ sinh học. Công suất: 10m3/ngày. Xử lý nước rỉ rác từ ô chôn lấp CTNH, nước thải từ quá trình sản xuất tái chế và nước thải, hóa chất dạng lỏng từ các chủ nguồn thải. Đối với dây chuyền hóa rắn ép gạch không nung: Có chức năng hóa rắn chất thải sau khi đã được xử lý phối hợp với chất thải zeolit cùng các phụ gia khác để sản xuất gạch không nung. Công suất 2.000.000 viên/năm.

Ngoài ra, còn có 1 kho lưu chứa chất thải có diện tích 1.000m2 để lưu giữ CTNH chờ xử lý; hệ thống xử lý nước thải; hệ thống xử lý bóng đèn huỳnh quang; thùng chứa thép thể tích 6m3, thùng composite để chứa các chất thải dạng lỏng, bùn trước và trong khi xử lý và các loại bao bì chuyên dụng...

Với các loại máy móc thiết bị và công nghệ hiện đại được đầu tư, hiện nay Khu liên hợp có thể xử lý được nhiều loại chất thải nguy hại từ chất thải sinh hoạt đến chất thải công nghiệp.

Ông Huỳnh Vĩnh Phúc - Phó Giám đốc Khu liên hiệp Xử lý và Tái chế chất thải EME - Dung Quất cho biết: Hằng năm, tổng số chất thải rắn được Khu liên hợp xử lý khoảng 19 nghìn tấn; trong đó chất thải sinh hoạt là 10 nghìn tấn, chất thải công nghiệp 8 nghìn tấn và chất thải nguy hại  1 nghìn tấn. Các chất thải rắn sau khi được xử lý đều đạt các tiêu chuẩn về môi trường, góp phần giải quyết triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường trong sản xuất công nghiệp ở Khu Kinh tế Dung Quất.  

                   
P.D

 


.