Vàng được sản sinh từ các cuộc đụng độ khủng khiếp

02:07, 18/07/2013
.

Tất cả vàng trong vũ trụ nhiều khả năng được sản sinh từ những cuộc va chạm khủng khiếp giữa các lõi của sao chết, sau khi chúng nổ tung thành các siêu tân tinh.
 

Hai ngôi sao neutron đụng độ và sản sinh ra vàng - Ảnh: Trung tâm Vật lý học Thiên thể Harvard-Smithsonian
Hai ngôi sao neutron đụng độ và sản sinh ra vàng - Ảnh: Trung tâm Vật lý học Thiên thể Harvard-Smithsonian

Vàng được xác định là hiếm trên Trái đất, và trong thực tế kim loại quý này cũng hiếm trong toàn vũ trụ.

Nó không thể tượng hình bên trong các ngôi sao như những nguyên tố khác, từ carbon đến sắt. Thay vào đó, vàng được sinh ra trong những sự kiện dữ dội hơn nhiều, giống như một trường hợp lọt vào ống kính quan sát của các chuyên gia Trái đất, được liệt vào dạng nổ tia Gamma ngắn (GRB)

GRB là kết quả của vụ đụng độ giữa hai ngôi sao neutron, và ánh sáng độc nhất vô nhị tồn tại nhiều ngày tại vị trí nổ GRB nhiều khả năng là điềm báo hiệu cho sự tạo thành một khối lượng dồi dào những nguyên tố nặng, bao gồm vàng, theo thông cáo báo chí của Trung tâm Vật lý học Thiên thể Harvard-Smithsonian (Mỹ).

“Chúng tôi ước tính khối lượng vàng được tạo ra và bắn đi trong quá trình hợp nhất hai ngôi sao neutron có thể lớn gấp 10 lần khối lượng mặt trăng”, theo Spaec.com dẫn lời trưởng nhóm nghiên cứu Edo Berger.

Để rút ra kết luận trên, chuyên gia Berger và đồng sự đã nghiên cứu sự kiện GRB 130603B ở khoảng cách 3,9 tỉ năm ánh sáng so với Trái đất, một trong những vụ nổ gần nhất từ trước đến nay.



Theo Hạo Nhiên/Thanh niên


.