Phát hiện virus khổng lồ nhất thế giới

02:07, 26/07/2013
.

Các nhà khoa học vừa tìm thấy loại virus mới có tên gọi Pandora, được cho là virus lớn nhất từng phát hiện trên Trái đất.
 

Các nhà khoa học vừa tìm thấy loại virus mới có tên gọi Pandora dưới mặt nước, có kích thước lớn nhất thế giới - Ảnh: Daily Mail
Các nhà khoa học vừa tìm thấy loại virus mới có tên gọi Pandora dưới mặt nước, có kích thước lớn nhất thế giới - Ảnh: Daily Mail


Pandoravirus có kích thước lên đến 1 micromét (1 micromét = 1 phần triệu của mét), lớn gấp 10 lần kích thước các loại virus khác và gấp đôi kích thước của 2 loại virus lớn nhất hiện nay là mimivirus và megavirus. Với kích thước đó, chúng ta có thể dễ dàng quan sát chúng dưới kính hiển vi thông thường.

Các nhà khoa học Pháp cho biết Pandoravirus sở hữu khoảng 2.500 gene, trong đó có khoảng 6% gene giống thành phần với các chủng virus khác, còn hơn 93% gene không liên quan đến bất kỳ chủng virus nào được biết trước đây. Điều này làm cho nguồn gốc của Pandoravirus trở nên bí ẩn.

Một số nhà khoa học cho rằng nó có thể có nguồn gốc từ thời xa xưa hoặc từ các hành tinh khác, chẳng hạn như sao Hỏa.

Ngoài ra, theo kết quả quan sát tại phòng thí nghiệm, virus khổng lồ này không có khả năng tự nhân bản, chúng phải xâm nhập tế bào khác nếu muốn sinh sôi. Sau khoảng 2-4 giờ, khi Pandoravirus tấn công trùng amip, nhân của nó sẽ biến đổi hoàn toàn và biến mất. Sau đó, nó sẽ giải phóng khoảng 100 Pandoravirus. Vật chủ của nó có thể là những động vật nguyên sinh và tảo.

Tiến sĩ Jean-Michel Claverie thuộc Đại học Aix-Marseille, Pháp cho biết hi vọng loại virus này sẽ mở ra một bước tiến mới trong lịch sử sự sống trên Trái đất.



Theo TRÙNG DƯƠNG/Tuổi trẻ


.