Italy: Máy phát điện nhờ năng lượng sóng biển

04:07, 02/07/2013
.

Công nghệ tạo ra điện năng mới- máy phát điện nhờ vào năng lượng sóng biển - đang được công ty công nghệ 40 South Energy của Anh thử nghiệm tại vùng biển Tuscan của Italy.

Nếu được thử nghiệm thành công, công nghệ này sẽ được vào sử dụng trong tháng sau để cung cấp cho người dân nơi đây một nguồn năng lượng mới, sạch và rẻ.

Công ty 40 South Energy của Anh và công ty năng lượng Enel của Italy đang thử nghiệm chiếc máy chuyển tải điện năng dưới đáy biển đầu tiên ở vùng biển Italy.

 

  Máy phát điện nhờ năng lượng sóng biển. (Ảnh: Scillytoday)
Máy phát điện nhờ năng lượng sóng biển. (Ảnh: Scillytoday)


Chiếc máy này bao gồm hai phần, 2 ống trụ dài 335 mét được giữ chặt ở độ sâu 25 mét nhờ những sợi dây buộc chặt dưới đáy biển và một bộ phận chuyển động ở dưới bề mặt nước biển. Hai bộ phận này sẽ được kết nối với nhau bằng các sợi dây. Sự chuyển động của sóng sẽ khiến 2 bộ phận của chiếc máy này chuyển động giống như chuyển động của các piston. Và từ đó, những chuyển động này sẽ được chuyển đổi thành điện năng. Hiện nay, chiếc máy này đang được thử nghiệm dưới các điều kiện khác nhau về độ mạnh của sóng hay thời tiết để kiểm tra sức bền của máy.

Ông Michele Grassi, Nhà sáng lập công ty 40 South Energy, Anh cho biết: “Chiếc máy này có thể tự điều chỉnh độ sâu để tìm được mức năng lượng đúng, vì vậy nó không bao giờ bị quá tải. Nhiều máy chuyển tải điện năng được sử dụng trên bề mặt nước biển trước đây đều gặp vấn đề lớn đó là không thể chịu được những con sóng lớn. Nhưng chiếc máy này của chúng tôi có thể chịu được trong những điều kiện khắc nghiệt hơn”.

Theo các nhà khoa học, mục đích lâu dài của dự án này là cung cấp nguồn năng lượng điện sạch và rẻ cho toàn bộ người dân sống ở vùng biển Tuscan.

Ông Francesco Starace, Giám đốc điều hành công ty năng lượng Enel, Italy chia sẻ: "Đây là một chiếc máy chuyển đổi điện năng cỡ vừa và nhỏ và có thể cung cấp điện cho một khách sạn lớn. Nếu kết quả thử nghiệm khả quan, chúng tôi sẽ phát triển mô hình này hơn nữa để tạo ra những chiếc máy lớn hơn bởi tôi nghĩ đây là một nguồn năng lượng thú vị, nhất là cho những thành phố nằm ngay cạnh biển”.

Nếu thử nghiệm thành công, chiếc máy chuyển tải điện đầu tiên sẽ được đưa vào sử dụng trong thực tế vào tháng tới để  cung cấp điện cho 80 hộ gia đình ở đây.
 

Theo Lan Anh/VTV.VN


 


.