Chinh phục độ sâu 11km

04:07, 30/07/2013
.

Các nhà khoa học Nga đã chế tạo thiết bị lặn mới về nguyên tắc - tàu ngầm tự hành dưới nước, có khả năng đưa con người chinh phục rãnh Mariana ở độ sâu 11km.
 

Nơi tàu Challenger Deepsea  xuống rãnh Mariana vào năm 2012 (màu đỏ), còn thiết bị mới của Nga sẽ thám hiểm gần đảo Guam. Ảnh: Đài Tiếng nói nước Nga
Nơi tàu Challenger Deepsea xuống rãnh Mariana vào năm 2012 (màu đỏ), còn thiết bị mới của Nga sẽ thám hiểm gần đảo Guam. Ảnh: Đài Tiếng nói nước Nga



Từ trước đến nay con người mới chỉ hiện diện 2 lần ở độ sâu 11km dưới nước.

Lần đầu tiên, vào năm 1960, tàu lặn Trieste đã đưa nhà hải dương học Thụy Sĩ Jacques Piccard và Trung uý Hải quân Mỹ Don Walsh xuống rãnh Mariana trên Thái Bình Dương. Nhưng khi ở độ sâu 9 km, thiết bị lặn bị nứt cửa sổ. Lần thứ 2, năm 2012, tàu lặn  Challenger Deepsea xuống sâu chở theo đạo diễn điện ảnh người Canada James Cameron.

Bên cạnh đó, công cuộc chinh phục độ sâu đáy biển còn ghi nhận thiết bị lặn không người lái Kaiko của Nhật Bản và Nereus của Mỹ. Các tàu lặn tự động này đã lấy mẫu sinh vật hải dương như vi khuẩn, tôm và sâu biển.

Nga cũng đã có thiết bị lặn khoa học với tên gọi Mir, có thể xuống sâu 6km và khám phá 98,5% đáy đại dương thế giới.

Thiết bị lặn mới nói trên là kết quả nghiên cứu thiết kế của Phòng Chế tạo máy Malakhit ở Saint Peterburg.

Về dự án này, Tổng Giám đốc Phòng Chế tạo máy Malakhit, ông Vladimir Dorofeev cho biết dự thảo sơ bộ đã hoạch định vài phương án thiết bị lặn dành cho công việc dưới nước ở độ sâu tới 11km. Bộ máy sẽ chứa được người, nhưng tương ứng với xu hướng phát triển thiết bị hàng hải cũng đã dự tính cả phiên bản không chở theo người.

Thiết bị mới này sẽ lặn xuống rãnh Mariana gần đảo Guam.
 

Theo Thanh Phương (Chinhphu.vn)


.