Chẩn đoán nhanh ung thư bàng quang

09:07, 18/07/2013
.

Một kỹ thuật mới không xâm lấn giúp chẩn đoán bệnh ung thư bàng quang. Theo đó, các nhà khoa học từ Đại học Liverpool và Đại học West of England đã sáng chế ra thiết bị phân tích mùi trong nước tiểu giúp phát hiện sớm loại bệnh này.

Các nhà khoa học khẳng định loại thiết bị này cho tỷ lệ xét nghiệm chính xác 100% qua 98 mẫu nước tiểu.  

Thiết bị có tên gọi Odoreader, gồm một hệ thống cảm biến phản ứng với hóa chất trong khí thải ra từ nước tiểu. Hệ thống này bao gồm máy sắc ký khí tiêu chuẩn, trang bị thêm cột mao mạch giao tiếp với oxit kim loại (thiếc và kẽm) được sử dụng như các máy dò.
 


Một chai đựng mẫu nước tiểu sẽ được đưa vào thiết bị Odoreader để phân tích khí có trong chất lỏng. Cần 30 phút để dữ liệu xuất hiện trên màn hình máy tính, những dữ liệu cho biết có hay không các tế bào ung thư trong bàng quang.

Các nhà nghiên cứu nói rằng việc chẩn đoán sớm ung thư bàng quang giúp tăng cơ hội điều trị thành công và giảm chi phí. Trước đây, những con chó đã được huấn luyện để có thể nhận biết được mùi trong nước tiểu hỗ trợ cho chẩn đoán.

Tạp chí Gizmag dẫn lời Giáo sư Chris Probert thuộc Đại học Liverpool cho biết những kết quả này rất đáng khích lệ đối với việc phát triển công cụ mới trong việc chẩn đoán ung thư bàng quang. Sắp tới sẽ thử nghiệm mẫu lớn để tiếp tục kiểm tra thiết bị trước khi chính thức đưa vào sử dụng trong các bệnh viện.
 

Theo Tạ Xuân Quan/Thanh Niên Online




    
 


.