Ba nhà du hành vũ trụ Trung Quốc trở về Trái đất an toàn

09:06, 27/06/2013
.

Ngày 26-6, ba nhà du hành vũ trụ Trung Quốc đã trở về trái đất an toàn sau khi hoàn thành sứ mệnh 15 ngày ngoài không gian.

Đài Truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) truyền hình trực tiếp hình ảnh tàu Thần Châu 10 đáp xuống bãi đáp ở khu tự trị Nội Mông vào lúc 8h00 sáng nay (giờ Trung Quốc).

Trước đó, hôm 11-6, tàu Thần Châu 10 mang theo ba phi hành gia đã thực hiện sứ mệnh là con tàu không gian có người lái thứ năm của Trung Quốc được thực hiện kể từ năm 2003, hoàn thành việc lắp ghép với module Thiên Cung 1, thực hiện các thí nghiệm để chuẩn bị cho dự án xây dựng một trạm không gian có người lái của Trung Quốc vào năm 2020.

 

Các nhà du hành vũ trụ Trung Quốc tiếp đất sau hành trình 15 ngày ngoài không gian. Ảnh: Reuters
Các nhà du hành vũ trụ Trung Quốc tiếp đất sau hành trình 15 ngày ngoài không gian. Ảnh: Reuters


Phi hành đoàn của Thần Châu 10 gồm 2 phi hành gia nam là Nhiếp Hải Thắng và Trương Hiểu Quang cùng một phi hành gia nữ là Vương Á Bình. Riêng Vương Á Bình là nhà nữ du hành thứ hai lên vũ trụ trong chương trình vũ trụ có người lái của Trung Quốc, sau nữ phi hành gia Lưu Dương trên tàu Thần Châu 9 được phóng tháng 6 năm ngoái.  

Tàu Thần Châu 10 có 4 nhiệm vụ chính là khảo sát kỹ thuật ghép nối và tính năng của module Thiên Cung 1; khảo sát khả năng đảm bảo sinh hoạt, làm việc và sức khỏe của các phi hành gia; nghiên cứu khả năng thích ứng trong môi trường vũ trụ và hiệu quả thao tác của phi hành gia làm việc trong vũ trụ, mở rộng thí nghiệm khoa học vũ trụ và sửa chữa trên quỹ đạo; kiểm tra chức năng, tính năng và tính chất phối hợp giữa các hệ thống trong quá trình thực hiện nhiệm vụ trong vũ trụ.

Trong 15 ngày ngoài quỹ đạo, tàu Thần Châu 10 đã thực hiện 2 lần lắp ghép với module Thiên Cung 1, trong đó một lần lắp ghép tự động và một lần do các phi hành gia thao tác.

Nhiệm vụ đã "thành công hoàn hảo", Wang Zhaoyao, Giám đốc của chương trình không gian có người lái của Trung Quốc, tuyên bố tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh ngay sau sự kiện các phi hành gia trở về trái đất.

Trung Quốc đang phát triển mạnh chương trình không gian, họ đã có kế hoạch đưa tàu không người lái hạ cánh xuống mặt trăng. Thậm chí các nhà khoa học nước này còn tham vọng đưa người tới mặt trăng, nhưng không trước năm 2020. Hiện nay, Bắc Kinh cũng đang có kế hoạch xây dựng module Thiên Cung 2, sẽ được đưa vào quỹ đạo vào năm 2015.

Theo Tuấn Kiệt/Hà Nội Mới

 


.