Đã nhận được tín hiệu từ vệ tinh VNREDSat-1

08:05, 07/05/2013
.

Trạm mặt đất chiều nay đã thu được những tín hiệu đầu tiên của VNREDSat-1, chứng tỏ vệ tinh đã đi vào đúng quỹ đạo và bắt đầu thực hiện nhiệm vụ trong không gian.

Tiến sĩ Bùi Trọng Tuyên, trưởng Ban Quản lý Dự án Vệ tinh nhỏ thuộc Viện Công nghệ Vũ trụ Việt Nam cho biết, khoảng 15h chiều nay (7/5) trạm mặt đất đã thu được những tín hiệu đầu tiên của VNREDSat-1, chứng tỏ vệ tinh đã đi vào đúng quỹ đạo và bắt đầu thực hiện nhiệm vụ trong không gian. Dự  kiến những bức ảnh vệ tinh đầu tiên chụp từ VNREDSat-1 sẽ được thu nhận vào ngày 9/5.

Như vậy, Việt Nam chính thức trở thành nước thứ 5 trong khu vực có vệ tinh viễn thám

Trước đó, lúc 1 giờ 57 phút 28 giây (tức 11g03 giờ Việt Nam) sau khi tên lửa Vega có chứa vệ tinh VNREDSat-1 được phóng lên vũ trụ, VNREDSat-1đã được tách hẳn ra khỏi tên lửa và điều chỉnh để chuẩn bị đi vào quỹ đạo chính xác.
 

 Hình ảnh vệ tinh VNREDSat-1 bay vào vũ trụ
Hình ảnh vệ tinh VNREDSat-1 bay vào vũ trụ


 
Ông Tuyên cho biết thêm,  khi VNREDSat-1 đi vào hoạt động mỗi ngày vệ tinh sẽ chụp được khoảng 100 ảnh, kích thước 20x20 cm. VNREDSat-1 sẽ giúp Việt Nam có thể cung cấp số lượng lớn ảnh vệ tinh quang học có độ phân giải cao theo nhu cầu cho các Bộ, ngành, địa phương, các cơ quan nghiên cứu khoa học, các trường ĐH thực hiện giám sát tài nguyên thiên nhiên, môi trường, thiên tai, biến đổi khí hậu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh - quốc phòng…


Trước đó, để mua ảnh vệ tinh chụp khu vực Việt Nam, Chính phủ  phải chi trả đến 2 -5.000 USD/ảnh.

Dự án VNREDSat-1 này nhằm thực hiện một nhiệm vụ quan trọng trong “Chiến lược nghiên cứu và ứng dụng công nghệ vũ trụ đến năm 2020” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, với mục tiêu nhận chuyển giao công nghệ vệ tinh nhỏ quan sát Trái Đất và đào tạo được một nhóm chuyên gia, kỹ sư nòng cốt của Việt Nam tiến tới thiết kế lắp ráp các vệ tinh nhỏ tại Việt Nam.

Với dự án này, lần đầu tiên Việt Nam hình thành được một nhóm đồng bộ trong lĩnh vực vệ tinh quan sát trái đất, được đào tạo để không chỉ vận hành, khai thác vệ tinh mà còn tham gia tiếp cận vào quy trình thiết kế, chế tạo một vệ tinh nhỏ.



Thanh Trầm/Báo Dân trí


.