Trồng rau sạch không cần đất

02:03, 02/03/2013
.

(QNg)- Trên đường hoa Phạm Văn Đồng (TP.Quảng Ngãi) dịp Tết vừa qua, có một gian hàng thu hút sự chú ý của nhiều người. Gian hàng này không bày bán các loại hoa mà dùng để bán... vườn rau sạch. Hỏi ra mới biết, đây là các vườn rau di động được sản xuất bằng phương pháp thủy canh của Công ty Thủy canh Gia Viên (xã Hành Trung, Nghĩa Hành).

TIN LIÊN QUAN


Thay vì dùng đất, có thể dùng nước pha dung dịch dinh dưỡng để cây trồng sinh trưởng (thủy canh). Đây là phương pháp trồng rau cho năng suất cao, thời gian sinh trưởng ngắn và kiểm soát được chất lượng. Kỹ sư Nguyễn Văn Cao- Phó Giám đốc Công ty Thủy canh Gia Viên, cho biết: Trồng rau thủy canh là một giải pháp sản xuất rau sạch "thông minh". Người trồng rau không mất nhiều thời gian cho việc chăm sóc rau. Người trồng chỉ cần đặt hạt rau vào giá thể, khoảng sau 1 tuần châm bổ dung dịch dinh dưỡng một lần vào hệ thống là có thể thu hoạch rau sạch cho gia đình dùng. Rau được trồng bằng nước có bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, không ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng. Ngoài ra, người sử dụng có thể trồng các loại rau khác nhau hoặc có thể thưởng thức hoa tươi khi thay vào "vườn rau" bằng những cây hoa.

 

Kỹ sư Nguyễn Văn Cao đang giới thiệu cho khách hàng về sự tiện lợi của hệ thống sản xuất rau sạch bằng phương pháp thủy canh.
Kỹ sư Nguyễn Văn Cao đang giới thiệu cho khách hàng về sự tiện lợi của hệ thống sản xuất rau sạch bằng phương pháp thủy canh.


Theo kỹ sư Nguyễn Văn Cao, hệ thống dùng để trồng rau bao gồm các máng được kết nối thành một hệ thống giàn, chia thành nhiều tầng. Bên trong các máng chứa dịch thủy canh. Đây là loại dung dịch đặc biệt với thành phần phù hợp, không có chất kích thích sinh trưởng, thuốc trừ bệnh hay thuốc trừ sâu. Dung dịch dinh dưỡng sẽ chảy dọc theo suốt chiều dài của mô đun cơ bản đầu tiên và chảy qua toàn bộ các mô đun cơ bản còn lại trong hệ thống để đến từng cây trong hệ thống trước khi hồi lưu trở lại về thùng chứa. Hệ thống đóng mở tự động được nối giữa máy bơm và hệ thống dẫn nước, có tác dụng điều chỉnh thời gian và số lần bơm nước trong ngày.

Trồng rau sạch bằng phương pháp thủy canh hiện đã được nhiều gia đình ở thành thị áp dụng. Chị Nguyễn Thanh Ngân (phường Trần Phú, TP Quảng Ngãi), cho biết: Thay vì đi chợ mua rau để tủ lạnh như trước đây, từ hai năm nay gia đình chị chỉ cần lên sân thượng là có rau ăn. "Tôi đang trồng cải, mồng tơi, xà lách, thu hoạch nhiều thì bỏ tủ lạnh hơn một tuần rau vẫn xanh, rau chính tay mình trồng nên yên tâm hơn khi sử dụng"- chị Ngân khoe. Theo chị Ngân, trồng rau theo phương pháp thủy canh không khó, ít phải chăm sóc như trồng trên đất mà chỉ cần pha nước theo quy trình là được. Còn anh Nguyễn Văn Hà (phường Nghĩa Chánh, TP Quảng Ngãi) thì cho rằng: Trồng rau bằng phương pháp thủy canh giúp gia đình  vừa có rau ăn, vừa có thú tiêu khiển thú vị trong việc chăm sóc cây xanh, hoa, kiểng. "Đây là cách thư giãn làm giảm stress cho những người có cường độ làm việc cao; mô hình này cũng rất phù hợp với những người lớn tuổi, người về hưu, trẻ em"- anh Hà nói.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, một giàn rau 10 ống (diện tích 2,0m x 0,5m x 2,1m) sẽ cho lượng rau tương đương trồng trên 10m2 đất, cho năng suất hơn 15kg rau mỗi tháng. Giá của một giàn rau như thế giao động khoảng 5 triệu đồng. Ngoài ra, người mua có thể yêu cầu doanh nghiệp thiết kế, lắp đặt theo kích thước của không gian dùng để đặt hệ thống trồng rau thủy canh.

Theo kỹ sư Nguyễn Văn Cao, mô hình sản xuất rau sạch bằng phương pháp thủy canh rất phù hợp với người dân thành thị. Nếu mô hình trồng rau sạch phổ biến thì nỗi lo về rau không an toàn sẽ không còn nữa. Hiện nay, Công ty Thủy canh Gia Viên đã có chi nhánh tại Đà Nẵng, sẵn sàng phục vụ người dân có nhu cầu.



Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỀU
 


.