Tin nhắn rác bùng phát trở lại

10:03, 17/03/2013
.

Sau một thời gian lắng dịu, tình trạng phát tán tin nhắn rác đã xuất hiện trở lại và gia tăng một cách chóng mặt.

Bực bội, bức xúc và khó chịu - Đó là cảm giác của anh Nguyễn Trung Thành (Quận Hoàng Mai, Hà Nội), khi liên tục trong thời gian gần đây, nhận được vô số các tin nhắn rác. Không chỉ ban ngày, mà cả ban đêm, những tin nhắn mang thông tin quảng cáo và có cả những thông tin có nội dung khiêu khích, đồi trụy lien tục xuất hiện trong điện thoại của anh Thành.

Anh Thành cho biết, anh “cảm thấy rất khó chịu vì nội dung tin nhắn chứa đựng lời mời gọi rất khiếm nhã với khách hàng”.

Mặc dù thời gian qua đã có không ít doanh nghiệp bị xử phạt vì phát tán tin nhắn rác, nhưng sau một thời gian tạm lắng, tình trạng này lại tiếp tục xuất hiện và có chiều hướng gia tăng trở lại. Đặc biệt, những tin nhắn có nội dung đồi trụy và hình thức khiêu khích xuất hiện nhiều hơn trước. Điều này đã gây nhiều phiến toái đối với những người sử dụng điện thoại di động.

Theo đại diện công ty An ninh mạng BKAV, thực tế tình trạng phát tán tin nhắn rác có nội dung đồi trụy, thậm chí là lừa đảo xuất hiện với tần xuất nhiều hơn từ khoảng 1 tháng trở lại đây. Mặc dù trước đó Bộ Thông tin và Truyền thông đã có hình thức xử phạt với 4 doanh nghiệp phát tán tin nhắn rác với số tiền hơn 1,7 tỷ đồng, nhưng mức xử phạt này dường như vẫn còn quá ít so với mức lợi nhuận mà tin nhắn rác đem lại cho các doanh nghiệp.

Anh Vũ Ngọc Sơn (Giám đốc Bộ phận nghiên cứu BKAV) chia sẻ: “Chi phí để một tin nhắn rác chỉ từ 200 đến 300 đồng. Trong khi đó, nếu người sử dụng vô tình hay hữu ý truy cập vào, sẽ mất đến 15.000 đồng/lượt. Nếu tính ra doanh nghiệp phát tán sẽ đạt lợi nhuận khổng lồ”.

Cũng theo ông Sơn, một trong những nguyên nhân khiến cho tình trạng tin nhắn rác phát tán tràn lan là do sự kiểm soát và quản lý chưa chặt chẽ số điện thoại cá nhân. Thông thường, khách hàng sẽ để lại số điện thoại cho các cửa hàng, công ty mỗi khi đi mua hàng hóa, thậm chí là trên các trang web đen mà bản thân không hay biết. Việc tin nhắn rác bùng phát trong thời gian gần đây ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý của những người sử dụng điện thoại trong đó có tác động tiêu cực đến đối tượng học sinh, sinh viên cũng đang sử dụng điện thoại di động làm phương tiện liên lạc.



Nguyễn Trang/VTV


.