Cập nhật lúc 19:36, Saturday, 16/03/2013

Chim tiền sử có 4 cánh?

Những loài chim đầu tiên trên Trái đất tiến hóa từ khủng long có lông vũ với 4 cánh, nhưng chúng nhanh chóng loại bỏ “cánh tập bay” và chỉ duy trì 2 cánh để di chuyển tiện lợi hơn.

Một hóa thạch chim Microraptor được tìm thấy trong khu rừng 130 triệu năm tuổi tại khu vực giờ đây là Liêu Ninh, Trung Quốc - Ảnh: AFP

Các nhà khoa học Trung Quốc cho hay tổ tiên của loài quạ và gà lôi là một loài chim 4 cánh, theo báo cáo đăng trên chuyên san Science.

Vào năm 2003, một nhóm chuyên gia đã đào được 6 hóa thạch của khủng long bay với cánh ở chân sau, gọi là “cánh tập bay”. Lúc đó, khủng long bay được đặt tên Microraptor.

“Khi chúng tôi công bố báo cáo cách đây 10 năm, có người cho rằng hóa thạch này bị làm giả”, theo Xing Xu của Đại học Lâm Nghi ở tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc.

Nay Xing Xu và đồng sự đã đưa ra phát hiện mới hỗ trợ giả thuyết ban đầu, sau khi cung cấp bộ xương hóa thạch có lông vũ to ở chân sau.

Những chiếc lông vũ này có vẻ như được tạo ra để bay lượn chứ không chỉ để cho đẹp.

Theo ước tính, Microraptor hiện diện vào đầu Kỷ Phấn trắng, khoảng 120 triệu năm trước, và đại diện cho một vài nhóm chim tiền sử.

Phi Yến/Báo Thanh niên