Hội thảo khoa học bệnh tua mực hại cây quế và cách phòng, tránh

01:02, 25/02/2013
.

(QNg)- Sáng 22/2, Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Chi cục Bảo vệ thực vật Quảng Ngãi tổ chức Hội thảo khoa học chuyên đề “Bệnh tua mực hại cây quế Trà Bồng và cách phòng, tránh”.

Thời gian qua, gần 40% số cây quế được trồng tại huyện Trà Bồng và Tây Trà xuất hiện bệnh tua mực. Điều này đã ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng tinh dầu quế thu được. Tiến sĩ Ngô Vĩnh Viễn- Viện trưởng Viện Bảo vệ thực vật, nêu rõ: Bệnh tua mực hiện mới chỉ xuất hiện trên các cá thể quế được trồng tại các tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam. Chưa có tài liệu nghiên cứu nào đề cập đến bệnh này ở các địa phương khác trong nước, cũng như các vùng trồng quế lớn trên thế giới.  

Theo các nhà khoa học, bệnh tua mực trên cây quế là do tiểu thể Phytoplasma (dịch khuẩn bào) gây nên. Khi cây quế mắc bệnh tua mực sẽ xuất hiện các triệu chứng: Trên lá, thân, cành, cuống lá và gân lá xuất hiện nhiều các u bướu, sần sùi dạng hạt gạo. Các u này phát triển từ cuối tháng 8 và phát triển mạnh vào mùa mưa. Tới cuối tháng 12, các u này tua mọc ra rất dài, có tua dài đến 22cm, đường kính hơn 1cm.

Các nghiên cứu của Chi cục Bảo vệ thực vật Quảng Ngãi cũng cho nhiều kết quả tương tự. Để xử lý bệnh tua mực hại quế, nhóm nghiên cứu của Chi cục Bảo vệ thực vật Quảng Ngãi chỉ ra rằng, dùng thuốc Bonny 4SL có khả năng làm chậm sự trở lại của bệnh; đồng thời  ảnh hưởng mạnh nhất đến sự phát triển chiều dài của tua bệnh.


NGUYỄN TRIỀU
 


.