Microsoft lần đầu tiên thua lỗ

04:07, 20/07/2012
.

Mảng kinh doanh trực tuyến thất bát khiến Microsoft lần đầu tiên chịu lỗ - Ảnh: AFP
Mảng kinh doanh trực tuyến thất bát khiến Microsoft lần đầu tiên chịu lỗ - Ảnh: AFP

Microsoft lần đầu tiên phải hứng chịu một kết quả kinh doanh thất bát khi cho công bố hôm 19.7 một khoản lỗ trị giá 492 triệu USD trong quý 2 năm nay, với nguyên nhân chính là do giá trị tài sản của mảng kinh doanh trực tuyến giảm 6,2 tỉ USD, theo tin tức từ AFP.

Trước đó, tập đoàn phần mềm hàng đầu thế giới này chưa từng bị thất thu kể từ sau khi niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán phố Wall (Mỹ) trong năm 1986.

Được biết, khoản lỗ bắt nguồn từ việc giá trị của công ty quảng cáo kỹ thuật số aQuantive của Microsoft bị sụt giảm.

Microsoft mua lại aQuantive vào tháng 8.2007 nhằm cạnh tranh với Yahoo và Google trên thị trường quảng cáo trực tuyến.

Windows của Microsoft vẫn là hệ điều hành thống trị dòng máy tính cá nhân, tuy nhiên việc Google và Apple phát triển hệ điều hành riêng cho các thiết bị kỹ thuật số của họ đã phần nào khiến Windows mất dần vị thế dẫn đầu.

Mảng kinh doanh dịch vụ trực tuyến của Microsoft lỗ nặng 6,6 tỉ USD, trong khi đó doanh số chỉ đạt vỏn vẹn 735 triệu USD.

Chuyên gia tài chính Michael Greene của hãng nghiên cứu thị trường Forrester (Mỹ) nhận định, đối với một tập đoàn tầm cỡ như Microsoft thì kết quả kinh doanh ảm đạm nói trên là tín hiệu đáng báo động.

Tuy nhiên, ông này cũng cho rằng Microsoft đã nhận ra sai lầm và sẽ có biện pháp khắc phục.

Giới phân tích cho rằng kết quả kinh doanh vừa được công bố của Microsoft cho thấy tập đoàn này đang chịu sức ép lớn về doanh số của hệ điều hành mới Windows 8 và phiên bản mới của bộ phần mềm soạn thảo văn bản Office.

Windows 8 dự kiến sẽ được ra mắt công chúng vào ngày 26.10 tới.

Theo TNO

 


.