Ba lần đoạt giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật

01:04, 12/04/2012
.

(QNg)- Qua 3 lần tham gia Hội thi Sáng tạo kỹ thuật (STKT) tỉnh Quảng Ngãi, anh Nguyễn Vĩ Thiên - kỹ sư cơ khí chế tạo máy của Công ty CP Cơ khí và Xây lắp An Ngãi đều đạt được giải thưởng với các giải pháp sáng tạo kỹ thuật đã được áp dụng vào sản xuất,  mang lại hiệu quả cho đơn vị trong nhiều năm qua.

Tốt nghiệp Trường đại học Bách khoa Đà Nẵng, Nguyễn Vĩ Thiên về công tác tại Phòng Kỹ thuật-Công nghệ của Công ty CP Cơ khí và Xây lắp An Ngãi. Với chuyên môn được đào tạo và lòng đam mê nghiên cứu, trong những năm qua, anh đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật được áp dụng vào thực tiễn sản xuất mang lại hiệu quả cho công ty. Một số giải pháp đã được anh gửi tham gia Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ 4, thứ 6, thứ 7 và đã đoạt giải. Tiêu biểu là giải pháp "Sử dụng nguồn cát trắng thạch anh tại khu vực Chu Lai - Tam Kỳ để đầm tường lò đúc trung tần thay thế cho sạn đầm lò chuyên dụng".

Giải pháp này đã được áp dụng cho lò đúc trung tần GW-0,25-160/1JJ tại Nhà máy cơ khí Quảng Ngãi của Công ty năm 2006. Qua 5 ứng dụng, giải pháp đã giúp cho Nhà máy giải quyết được khó khăn trong khâu mua vật liệu đầm lò đúc để làm tường lò nấu luyện gang xám 12-32 và đã tiết kiệm được khoảng trên 300 triệu đồng. Về lâu dài, có thể sử dụng nguồn cát trắng thạch anh cho bất kỳ lò đúc trung tần nào có công suất tương đương. Giải pháp đã đạt giải Ba tại Hội thi STKT tỉnh lần thứ 7.

Anh Thiên cho biết: Đây là giải pháp tận dụng nguồn vật liệu dồi dào tại địa phương lân cận để thay thế cho nguồn vật liệu chuyên dụng mua của Trung Quốc, chất lượng không ổn định, không làm chủ được nguồn hàng, giá thành cao. Trong khi đó, cát trắng thạch anh Chu Lai-Tam Kỳ giá thành rẻ, làm chủ được nguồn hàng, không tốn công xử lý vật liệu. Việc sử dụng vật liệu này cho thấy độ an toàn, chất lượng tường lò rất tốt, mang lại hiệu quả cao và lâu dài.

Với giải pháp "Thiết kế chế tạo máy phay gỗ đa năng mang lại hiệu quả cao trong gia công nghề mộc dân dụng", người không biết nghề mộc vẫn có thể tự gia công một số kết cấu gỗ như tạo mộng gỗ..., có thể tự hoàn thành những sản phẩm đơn giản theo ý muốn. Việc sử dụng máy phay đảm bảo tính chính xác, đa dạng sản phẩm, năng suất cao, tiết kiệm thời gian so với gia công thủ công, nhất là với những sản phẩm gia công hàng loạt. Giải pháp đã đạt giải Khuyến khích tại Hội thi STKT tỉnh lần thứ 7. Anh chia sẻ: Máy phay gỗ đa năng được anh thiết kế hoàn toàn khác so với các máy trên thị trường. Quỹ đạo của mũi dao tùy thuộc vào biên dạng của mẫu chép hình do đó bề mặt của vật phay rất đa dạng phong phú, tốc độ phay cao nên năng suất cao, kết cấu của máy gọn nhẹ phù hợp với nghề mộc dân dụng.

Ngoài ra, anh còn có giải pháp "Sản xuất gạch block có gờ định vị tạo thuận lợi, đơn giản trong xây dựng, áp dụng rộng rãi trong cộng đồng". Gạch có kích thước chuẩn, đồng đều, đảm bảo tính mỹ thuật, độ bền chắc, sử dụng dễ dàng trong xây dựng nhờ có gờ định vị tạo sẵn trên sản phẩm. Máy ép gạch có kết cấu đơn giản, gọn nhẹ, rẻ tiền, dễ vận hành, thao tác bằng tay kết hợp trợ lực bằng nguyên tắc đòn bẩy, được thay đổi khuôn tạo sự đa dạng cho sản phẩm. Máy được vận hành đơn giản, dễ dàng. Trung bình 1 ngày có thể tạo ra 300-400 sản phẩm. Giá thành mỗi viên gạch rẻ hơn giá gạch đất sét nung có cùng kích thước. Giải pháp đã đạt giải Ba tại Hội thi STKT tỉnh lần thứ 6.

Anh Thiên cho biết: Đây là giải pháp hoàn toàn mới đối với gạch xây dựng phổ thông, hiện nay chưa có trên thị trường. Giải pháp này nhằm định hướng cho tương lai. Với chi tiết lắp ghép có gờ định vị rất thuận tiện như trẻ con lắp đồ chơi. Gạch block có gờ định vị sản xuất trên thiết bị được anh chế tạo sẽ góp phần tiết kiệm chi phí, giá thành hạ sẽ thuận lợi cho công tác xây dựng ở vùng nông thôn. Hơn nữa, sản xuất gạch này không gây ô nhiễm môi trường. Sắp đến, anh sẽ nghiên cứu dây chuyền sản xuất tự động để sản xuất loại gạch này.

Đánh giá về hiệu quả mang lại của các giải pháp của anh Thiên, ông Nguyễn Ưu-Phó Tổng giám đốc Công ty CP Cơ khí và Xây lắp An Ngãi cho biết: Nhìn chung, các giải pháp của anh đã góp phần nâng cao năng lực thiết bị, làm chủ nguồn nguyên vật liệu, phát triển công nghệ và mang lại hiệu quả rất lớn cho doanh nghiệp.


Trinh Nữ
 


.