Phát hiện 57 con cá mập lai đầu tiên trên thế giới

09:01, 04/01/2012
.

Các nhà khoa học mới phát hiện 57 con cá mập lai đầu tiên trên thế giới dọc theo 200 km đường biển từ Queensland đến New South Wales, ngoài khơi bờ biển Australia.

Những con cá mập trên được lai giống giữa loài cá mập vây đen thông thường và cá mập vây đen Australia. Mặc dù 2 loài trên có quan hệ gần gũi, nhưng chúng có cấu trúc nhiễm sắc thể hoàn toàn khác nhau.
 
 
1.jpg
1.jpg
 
Các nhà khoa học cho rằng hiện tượng lai giống giữa 2 loài trên là dấu hiệu cho thấy các loài động vật đang cố gắng thích nghi với mức nhiệt dưới nước ngày càng ấm hơn. Điều đặc biệt là những con cá mập lai này cũng sẽ khỏe hơn.
 
Tiến sĩ Jess Morgan thuộc Đại học Queensland (Australia) cho rằng cá mập lai là một hiện tượng bất thường bởi: “Cá mập chọn bạn tình tự nhiên rất chính xác, nên khả năng chúng giao phối với loài khác là rất hiếm”.

Nhà nghiên cứu Colin Simpfendorfer tại Trung tâm thủy sản Đại học James Cook (Australia) nhận định kết quả nghiên cứu sẽ tạo cơ hội cho các nhà khoa học tìm hiểu về một trong những kẻ săn mồi khét tiếng nhất dưới đại dương.
 
Tiến sĩ Jennifer Ovenden công tác tại Khoa công nghiệp thủy sinh Đại học Queensland nói: “Hiện tượng lai có thể giúp các loài cá mập thích nghi với sự thay đổi môi trường bởi những con cá mập vây đen Australia nhỏ hơn ưa thích môi trường nước nhiệt đới ở khu vực phía bắc, trong khi những con cá mập vây đen thông thường lại tập trung đông tại các vùng biển cận nhiệt đới dọc theo bờ biển đông nam Australia.
 
 
 
Theo Infonet

.