Hai sáng kiến lợi cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất hàng chục tỷ đồng

01:12, 05/12/2011
.

(QNg)- Những năm qua, nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật hữu ích được áp dụng  mang lại hiệu quả thiết thực cho các doanh nghiệp, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả trong sản xuất. Một trong những sáng kiến cải tiến kỹ thuật là 2 giải pháp sáng tạo kỹ thuật của các tác giảû đã đạt giải Nhất và giải Nhì tại Hội thi STKT tỉnh lần thứ 7 (2010-2011).
 
Giải pháp "Quy trình phối trộn xăng nhằm nâng cao hiệu suất thu hồi xăng thương phẩm từ Nhà máy Lọc dầu Dung Quất" đạt giải Nhất. Giải pháp này đã góp phần làm giảm đáng kể tổn thất kinh tế cho Nhà máy thông qua việc thay đổi điều kiện vận hành của phân xưởng CCR (tương ứng với việc giảm RON và tăng hiệu suất thu hồi sản phẩm mong muốn - Reformate) nhằm đáp ứng yêu cầu RON theo cân bằng RON cho sản phẩm xăng của toàn Nhà máy.
 
Kỹ sư Nguyễn Trọng Hà hướng dẫn cách vận hành chương trình phân bố tối ưu phụ tải cho hệ thống lò hơi và tuabin tại phân xưởng nhiệt điện, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.
Kỹ sư Nguyễn Trọng Hà hướng dẫn cách vận hành chương trình phân bố tối ưu phụ tải cho hệ thống lò hơi và tuabin tại phân xưởng nhiệt điện, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.

Cụ thể là RON giảm từ 102,1 xuống 99,2 tương ứng với hiệu suất tăng từ 89,1 lên 91,0% khối lượng và khối lượng riêng của Reformate giảm từ 825 xuống 817kg/m3. Đồng thời, sử dụng một phần xăng chưng cất trực tiếp (FRN) để làm cấu tử phối trộn trực tiếp vào xăng thương phẩm (không bị cracking trong quá trình chế biến), phần còn lại được chế biến tại cụm phân xưởng NHT, CCR và ISOM. Với giải pháp này, sản phẩm xăng vẫn đảm bảo chất lượng nhưng lại có hiệu suất cao hơn, nghĩa là lượng sản phẩm có giá trị thu được nhiều hơn, làm tăng hiệu quả của Nhà máy. Nhờ đó, Nhà máy đã giảm tổn thất kinh tế ước tính khoảng 20 triệu USD/năm. 

Giải pháp "Phân bố tối ưu phụ tải cho hệ thống lò hơi và tuabin trong phân xưởng nhiệt điện NMLD Dung Quất" đạt giải Nhì. Giải pháp đã giúp giảm thiểu chi phí sản xuất, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường. Giải pháp được hình thành từ việc nghiên cứu và khai thác dữ liệu từ hệ thống PI (Process Information) kết hợp với phân tích lý thuyết có sự hỗ trợ của công cụ toán học và thuật toán tối ưu trong Microsoft Excel để xây dựng các hàm hồi quy mô tả mối quan hệ giải tích giữa năng lượng vào-ra của hệ thống 4 lò hơi và 4 tuabin trong phân xưởng nhiệt điện (U-40) của NMLD Dung Quất. Kết quả của quá trình nghiên cứu là hai chương trình tìm phân bố tối ưu phụ tải cho các lò hơi A-4001A/B/C/D và các tổ tuabin máy phát A-4002A/B /C/D được xây dựng trên phần mềm Premium Solver Flatform V10.5 trong Microsoft Excel.

 Ông Nguyễn Trọng Hà, kỹ sư Phân xưởng Nhiệt điện, tác giả của giải pháp cho biết: Chương trình vận hành đơn giản. Người vận hành chỉ cần click chuột là có thể biết được và so sánh được điểm đang làm việc thực tế và điểm tối ưu theo lý thuyết; qua đó điều chỉnh phụ tải cho phù hợp. Giải pháp này đã tiết kiệm được cho Nhà máy khoảng 16,9 tỷ đồng/năm và cắt giảm khoảng 3371 tấn khí CO2/năm phát thải ra môi trường, góp phần bảo vệ môi trường và sử dụng hợp lý tài nguyên. Hiện tại, 2 giải pháp trên đã được áp dụng vào sản xuất và đem lại lợi ích thiết thực cho NMLD Dung Quất.

Có thể thấy rằng, việc phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, ứng dụng các giải pháp hữu ích vào sản xuất đã đem lại những giá trị kinh tế to lớn cho doanh nghiệp, góp phần nâng cao năng suất lao động và chất lượng sản phẩm, thúc đẩy nhanh quá trình đổi mới thiết bị, công nghệ ở doanh nghiệp, đẩy nhanh quá trình phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh nhà.

Bài, ảnh: ANH KHUÊ

.