Dùng smart phone: Ai cũng có thể bị theo dõi

01:12, 04/12/2011
.

Nhà sáng lập Wikileaks nói hầu hết mọi điện thoại thông minh (smartphone) đều có thể bị bẻ khóa từ xa một cách dễ dàng.

Ông Julian Assange đưa ra khẳng định trên tại buổi nói chuyện mới đây ở City University tại London, Anh.

Assange nói: “Ở đây có ai đang dùng iPhone không? BlackBerry? Có ai dùng Gmail? Vâng, tất cả các bạn đều có thể trở thành nạn nhân bị theo dõi thông tin.”

Đồng thời, Assange đưa ra 287 tài liệu có liên quan tới chủ đề giám sát ngầm người dùng trên diện rộng.
     
Bất cứ người dùng smartphone nào cũng có thể bị theo dõi
Bất cứ người dùng smartphone nào cũng có thể bị theo dõi
Nhà sáng lập WikiLeaks giải thích với đám đông cử tọa rằng, có hơn 150 tổ chức tư nhân ở 25 nước có thể dễ dàng theo dõi điện thoại và tác động vào các tin nhắn, lịch sử duyệt web, các tài khoản email, cuộc gọi điện thoại và còn nhiều kiểu giám sát khác.

Thậm chí, theo Assange, có một số tổ chức còn có khả năng gửi những tin nhắn giả mạo từ chính điện thoại của nạn nhân, mà người dùng không hề hay biết.

Tài liệu do Assange công bố đề cập tới vấn đề “sự thực của ngành công nghiệp giám sát quốc tế,” trong đó những công nghệ dùng để theo dõi người dùng di động được phát triển tại Mỹ, Canada, Australia và Anh.

Những công nghệ như vậy có thể được bán cho các nhà cầm quyền ở Bắc Phi, Trung Đông, và thậm chí WikiLeaks từng tiết lộ rằng Bahrain đã mua các công cụ/dịch vụ này để ngầm giám sát những nhà hoạt động nhân quyền.

Ngoài ra, WikiLeaks cho biết thêm, nhiều công ty phần mềm đang tạo ra các loại ứng dụng độc hại để ghi lại mọi thao tác sử dụng, cho tới chuyển động và thậm chí cả khung cảnh, âm thanh của căn phòng mà người dùng smartphone đang ở.
 
Theo VTC

.