’Công ty Hành Tinh Xanh sẽ lắp máy bay’

02:11, 01/11/2011
.

Công ty Hành Tinh Xanh, đơn vị vừa "gây sốc" với việc nhập khẩu 4 chiếc máy bay cá nhân, cho biết, trong tương lai gần, nếu thị trường tốt, sẽ lắp ráp loại máy bay này ở Việt Nam.

Theo ông Cao Văn Sơn, Chủ tịch HĐQT Công ty Hành Tinh Xanh, 4 chiếc máy bay đang nằm chờ tại cảng Hải Phòng do công ty của ông tự bỏ tiền nhập về, chứ không phải nhập cho cá nhân khách hàng nào. Việc lô hàng này về nước nhằm sử dụng vào mục đích đào tạo và cho thuê có lái hoặc tự lái. Tuy nhiên, nếu ai có nhu cầu sử dụng mục đích cá nhân, công ty có thể bán. Ông Sơn cũng cho biết thêm: “Trong tương lai gần, nếu thị trường tốt, chúng tôi sẽ lắp ráp loại máy bay này ở Việt Nam”.

Hiện, lô hàng 4 máy bay cá nhân của công ty Hành Tinh Xanh vẫn phải nằm “đắp chiếu” tại cảng Hải Phòng do gặp những vướng mắc khi làm các thủ tục thông quan. Theo ước tính với mỗi ngày nằm cảng, chi phí mà công ty phải trả cho mỗi container vào khoảng 220 USD, chi phí thuê container cũng gần 7.000 USD, chưa kể các khoản phát sinh khác khi hàng đã kẹt tại cảng hơn một tháng nay.

ATEC 321 FAETA, loại máy bay nằm trong lô hàng đang "kẹt" cảng của Công ty Hành Tinh Xanh. Ảnh minh họa.
ATEC 321 FAETA, loại máy bay nằm trong lô hàng đang "kẹt" cảng của Công ty Hành Tinh Xanh. Ảnh minh họa.

Ngoài 4 chiếc máy bay cá nhân bị kẹt tại cảng Hải Phòng, Công ty Hành Tinh Xanh còn chuẩn bị đưa 6 máy bay khác về nước. Do 4 chiếc đầu tiên chưa thể thông quan nên công ty này đã buộc phải trì hoãn với nhà sản xuất về thời gian giao hàng.

Được biết, Công ty Hành Tinh Xanh đã có văn bản gửi cho phía cơ quan hải quan, cung cấp đầy đủ các chứng từ, hóa đơn, hợp đồng mua bán khoảng 10 ngày nay nhưng vẫn chưa nhận được hồi âm.

Trao đổi với Đất Việt, ông Vũ Việt Đức, Phó Cục trưởng Cục Giám sát quản lý, Tổng cục Hải quan, cho biết, đã nhận được văn bản của Cục Hải quan Hải Phòng về việc xin hướng dẫn làm các thủ tục thông quan cho 4 chiếc máy bay cá nhân của Công ty Hành Tinh Xanh. Văn bản này cũng đã được trình lên lãnh đạo Tổng Cục Hải quan. Tuy nhiên, về nguyên tắc, trong những trường hợp như thế này, Tổng Cục sẽ phải trình lên các Bộ có liên quan là Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Quốc phòng, thời gian như thế nào sẽ phải phụ thuộc vào hai Bộ này.

“Sau khi có ý kiến của các cơ quan liên quan, chúng tôi sẽ ngay lập tức chỉ đạo cho Cục Hải quan Hải Phòng làm các thủ tục cần thiết cho việc thông quan 4 chiếc máy bay này theo đúng quy định pháp luật để giúp doanh nghiệp giảm những chi phí phát sinh vì việc nằm chờ tại cảng. Còn Công ty Hành Tinh Xanh có nêu các chi phí phải chi trả  do việc phải nằm chờ các thủ tục thông quan thì theo tôi các doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa lần đầu, nhất là đối với loại hóa không thông dụng như máy bay thì nên tìm hiểu các thủ tục cần thiết trước khi cho nhập về nước”, ông Đức nói.
 
Theo ĐVO

.