Thành lập khu “cứu nguy” cho rùa quý hiếm Trung bộ

07:04, 27/04/2011
.

Chương trình bảo tồn rùa Châu Á (ATP) vừa quyết định cấp 20.000 USD cho dự án lập trạm bảo tồn rùa Trung Bộ. Đây là loài rùa đặc hữu, được phát hiện duy nhất tại một vùng nhỏ ở miền Trung.

Rùa Trung bộ. - Ảnh: SGTT
Rùa Trung bộ. - Ảnh: SGTT
Theo tin từ Chi cục Kiểm lâm Quảng Ngãi, dự án lập trạm bảo tồn rùa Trung bộ sau một thời gian dài khảo sát tìm địa điểm thích hợp, nay đã tìm được địa điểm lý tưởng.

Qua khảo sát thực địa, Chương trình bảo tồn rùa châu Á của vườn thú Cleverland Metropark (Mỹ) nhận thấy vùng đất đồng Cây Trò, Đập Hố Đá và Đồi Đá Đen trên tổng diện tích 35 hecta thuộc xã Bình Khương, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, là nơi có điều kiện khí hậu thổ nhưỡng tốt nhất cho loài rùa Trung bộ sinh sống.

Dự kiến đầu tháng 5, trạm bảo tồn này sẽ bắt đầu được xây dựng trên diện tích khoảng 8 ha. Dự án sẽ được mở rộng phụ thuộc vào hiệu quả đã đạt được.

Thời gian đầu, các chuyên gia sẽ đưa 200 cá thể rùa quý hiếm tại vườn thú Cleveland Metrapark (Mỹ) và khoảng 200 cá thể rùa Trung bộ từ Trung tâm bảo tồn rùa của Vườn Quốc gia Cúc Phương (Ninh Bình) về Trạm chăm sóc, gây nuôi và cho sinh sản.

Rùa Trung Bộ còn được gọi là rùa nước, rùa đồng (tên khoa học là Mauremys anammensis) có kích thước trung bình và nhỏ, mai có họa tiết rất đẹp. Đây là loài rùa đặc hữu được phát hiện duy nhất của một vùng nhỏ tại khu vực miền Trung, sống tập trung ở những nơi ngập nước trải dài các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định và Phú Yên.

Rùa nước được sách đỏ Việt Nam xếp vào cấp CR (cực kỳ nguy cấp). Loài động vật này bị đe dọa nghiêm trọng do tình trạng chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất rừng sang đất nông nghiệp, tốc độ đô thị hóa tăng nhanh khiến môi trường sống bị thu hẹp.

Đặc biệt, trong thời gian gần đây, với giá trị tăng cao đột biến (khoảng 30 triệu/kg), loại động vật này càng bị săn lùng ráo riết.
 
Theo VGP

.