Đã có bản đồ gien của cụ Rùa Hồ Gươm

04:04, 19/04/2011
.

Viện Công nghệ sinh học vừa hoàn tất việc giám định gien ADN của cụ Rùa. Kết quả ban đầu cho thấy, cụ Rùa cùng dòng dõi với tiêu bản rùa Hồ Gươm tại đền Ngọc Sơn.

TS Bùi Quang Tề cho biết, kết quả giám định ADN của cụ Rùa Hồ Gươm cho thấy, cụ Rùa hiện đang được chữa trị cùng dòng dõi với tiêu bản rùa Hồ Gươm tại đền Ngọc Sơn. Kết quả giám định đang được Viện Công nghệ sinh học làm thủ tục gửi vào Ngân hàng gien. Dự kiến cuối tuần này, UBND TP. Hà Nội, Viện Công nghệ sinh học sẽ công bố một phần kết quả giám định gien này. Toàn bộ bản đồ gien của cụ Rùa sẽ được công bố sau 6 tháng nữa, theo đúng quy định tại Ngân hàng gien.
 
Theo TS Bùi Quang Tề, Viện Công nghệ sinh học đã tiến hành nghiên cứu về rùa Hồ Gươm từ 10 năm nay với những mẫu có sẵn. Công trình này đã được TS Lê Trần Bình công bố trên tạp chí sinh học. Nhưng đây là lần đầu tiên, chúng ta tiến hành giám định gien trên một mẫu sống. Điều này sẽ giúp ích rất nhiều trong việc nghiên cứu về rùa Hồ Gươm.
 
Mặc dù kết quả giám định ADN của cụ rùa hiện đang được báo cáo TP. Hà Nội và chưa được công bố chính thức, nhưng theo TS Bùi Quang Tề, bước đầu kết quả giám định khẳng định, cụ Rùa là một giống riêng, nằm giữa loài của Niu Zi Lân và giải Thượng Hải.
 
Về vấn đề giới tính, TS Tề cho biết, đối với động vật bò sát cấp thấp không có biểu đồ gien sẵn về giới tính như ở người nên nếu giám định ADN để xác định giới tính còn khó khăn hơn quan sát bằng mắt thường rất nhiều. Vì đối với động vật bò sát chuyển thành đực, cái phụ thuộc vào thời gian ấp trứng nóng hay không. Nếu ấp nóng hơn một độ có thể chuyển giới tính đực hoặc thấp hơn một độ sẽ là giống cái.
 
Chúng ta có lợi thế là cụ Rùa có cơ thể lớn nên bằng hình thái có thể quan sát được từ bên ngoài đây là "cụ bà".
 
Liên quan đến tình trạng sức khoẻ của cụ Rùa, sau nửa tháng được chữa trị tích cực, TS Tề cho biết cụ Rùa đang hồi phục sức khoẻ rất tốt. Hiện, những vết thương lở loét trên mình cụ Rùa đã liền và khô miệng. Dự kiến, khoảng nửa tháng nữa sẽ hoàn tất việc chữa bệnh cho cụ Rùa, còn nếu để đạt được màu sắc đẹp trên da thì cần một thời gian nữa
 
Cụ Rùa có được "xuất viện" hay không đang chờ vào việc dọn dẹp và làm vệ sinh hồ, nhưng hiện việc này đang làm quá chậm mặc dù đã tiến hành làm một tháng nay rồi. Theo TS Tề, việc chậm chạp trong xử lý môi trường ở hồ Gươm là vì lý do khách quan như việc hút bùn lại chỉ được làm từ 11 giờ đêm đến 5 giờ sáng phải ngừng lại…
 
Theo VnMedia

.