Phát hiện hành tinh giống trái đất

07:12, 17/12/2009

Một hành tinh có chứa nước lớn hơn trái đất 6 lần vừa được phát hiện ở cách chúng ta chỉ 40 năm ánh sáng. Tuy nhiên, hành tinh này được coi là quá nóng để duy trì những sự sống như trái đất nhưng có thể chứa tới 75% nước.

Những chứng cứ cho thấy nó có một bầu khí quyển và các nhà thiên văn học tin rằng nó giống Trái đất của chúng ta hơn bất kỳ hành tinh nào khác bên ngoài hệ Mặt trời.

Hành tinh mới phát hiện GJ1214b (phải) khá gần ngôi sao mẹ, khiến nhiệt độ bề mặt của nó khá cao

Hành tinh được coi là một “siêu Trái đất” nằm ở giữa những hành tinh nhiều đá nhỏ như Trái đất và những hành tinh lớn có nhiều băng như sao Thiên Vương và Hải Vương. Ngôi sao mẹ của hành tinh này mờ hơn mặt trời 3.000 lần và khiến cho nhiệt độ bề mặt của hành tinh lên tới 200 độ C.

Ở một khoảng cách 1,3 triệu dặm, hành tinh nhiều hơi nước có tên gọi GJ1214b này được một loạt những kính viễn vọng đặt trên mặt đất, thuộc dự án MEearth (của Mỹ) phát hiện khi nó đang quay quanh ngôi sao GJ1214.

GJ1214b được cho là có ¾ là nước và băng, ¼ là đá. Theo đánh giá, đây là hành tinh giống Trái đất nhiều hơn bất kỳ một exoplanet (khối khí khổng lồ) nào từng phát hiện.

Các nhà khoa học tin rằng có thứ gì đó bên cạnh bề mặt của hành tinh này đã cản ánh sáng từ ngôi sao mẹ - đó có thể là lớp khí quyển xung quanh có chứa khí hydro và heli.

Phát hiện trên được đăng trên tạp chí Nature và tại đây, giáo sư Geoffrey Marcy, đến từ trường ĐH California đã mô tả “thế giới nước” trên GJ1214b: “Nó có thể là một đại dương rộng lớn với nhiệt độ bề mặt là khoảng 190 độ C do sức nóng từ ngôi sao mẹ. Đây có thể giống như một hồ tắm hơi”.

Theo GD&TĐ