Thái Lan giải tán Quốc hội, chuẩn bị cho bầu cử tháng 5

08:03, 20/03/2023
.
Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn đã thông qua sắc lệnh giải tán Quốc hội, mở đường cho cuộc tổng tuyển cử vào tháng 5 tới.
 
Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-o-cha trao đổi với báo chí tại Tòa nhà chính phủ ở Bangkok, Thái Lan, ngày 20/3 - Ảnh: REUTERS
Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-o-cha trao đổi với báo chí tại Tòa nhà chính phủ ở Bangkok, Thái Lan, ngày 20/3 - Ảnh: REUTERS
Thông tin nhà vua cho giải tán Quốc hội Thái Lan được thông báo trên Công báo Hoàng gia ngày 20/3. Theo quy định, bầu cử phải được tổ chức từ 45 - 60 ngày sau khi giải tán Quốc hội.
 
Hãng tin Reuters cho biết, theo các cuộc thăm dò dư luận mới nhất, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-o-cha đang tụt lại phía sau các đối thủ chính trong cuộc bầu cử quan trọng sắp tới, trong số đó có con gái của tỉ phú nổi tiếng Thaksin Shinawatra.
 
Tỉ lệ ủng hộ dành cho bà Paetongtarn Shinawatra đã tăng 10 điểm, lên 38,2% trong cuộc khảo sát do Viện Quản lý phát triển quốc gia (NIDA) thực hiện, được công bố vào cuối tuần qua. Trong khi đó, tỉ lệ ủng hộ với ông Prayuth xếp ở vị trí thứ ba với 15,65%.
 
Chính trị gia đối lập Pita Limjaroenrat, người lãnh đạo Đảng Tiến lên, đứng thứ hai với 15,75% số người được hỏi ủng hộ ông.
 
Thái Lan dự kiến sẽ tổ chức tổng tuyển cử vào tháng 5. Cuộc bầu cử này vẫn là cuộc chiến chính trị kéo dài giữa gia đình Shinawatra và phe bảo thủ ủng hộ quân đội và hoàng gia.
 
Thủ tướng Prayuth không công nhận kết quả khảo sát mới nhất của NIDA.
 
"Thăm dò ý kiến là thăm dò ý kiến. Nó phụ thuộc vào những gì người dân muốn... Nó không nên gây tổn hại cho đất nước - đó là điều quan trọng nhất với chính phủ tiếp theo", ông Prayuth nói với các phóng viên ngày 20/3.
 
"Tôi muốn làm hết sức mình", ông khẳng định.
 
Bà Paetongtarn, 36 tuổi, là một trong những ứng cử viên nặng ký cho chức thủ tướng của Đảng Pheu Thai. Đảng Pheu Thai cùng với các tiền thân trước đây của đảng đã giành chiến thắng trong mọi cuộc bầu cử ở Thái Lan kể từ năm 2001 đến nay.
 
Khảo sát của NIDA hỏi ý kiến 2.000 cử tri trên khắp Thái Lan, được thực hiện trong tháng 3. Gần 50% số người được hỏi cho biết họ sẽ ủng hộ các ứng cử viên nghị viện của Pheu Thai.
 
Bà Paetongtarn cho biết bà tự tin sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử, với mục đích ngăn chặn bất kỳ hành động chính trị nào chống lại Đảng Pheu Thai.
 
Theo Tuoitre.vn
 

.