Người dân Ba Lan chật vật vì lạm phát tăng cao

02:03, 16/03/2023
.
Tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng và giá năng lượng leo thang đã đẩy tỷ lệ lạm phát tại Ba Lan trong tháng 2 chạm mức cao nhất trong vòng 26 năm qua.
 
Lạm phát tại Ba Lan trong tháng 2 chạm mức cao nhất trong vòng 26 năm qua. Nguồn ảnh: Politico
Lạm phát tại Ba Lan trong tháng 2 chạm mức cao nhất trong vòng 26 năm qua. Nguồn ảnh: Politico
Các số liệu thống kê chính thức vừa được công bố cho thấy, tỷ lệ lạm phát tại Ba Lan trong tháng 2 đã tăng 18,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, với nhiều người dân Ba Lan như anh Patryk - tình hình thực tế còn khó khăn hơn thế.
 
Anh Patryk - Người tiêu dùng Ba Lan nói: "Tôi có cảm giác lạm phát thực tế còn cao hơn các số liệu được công bố. Giá cả đang tăng mạnh trong thời gian gần đây, đặc biệt là thực phẩm. Ví dụ đối với cà chua, hiện tại tôi phải trả khoảng 20 zloty/kg, thay vì 12 như trước đây. Giá ớt cũng tăng mạnh. Tôi chưa từng chứng kiến điều này trước đây".
 
Chi phí sinh hoạt đắt đỏ hơn đồng nghĩa với việc anh Patryk buộc phải cân đối lại các khoản chi tiêu, bởi chưa thể biết chắc bao giờ đà tăng giá hiện nay mới dừng lại.
 
Ước tính, giá thực phẩm và đồ uống không cồn đã tăng 24% trong tháng 2, trong khi chi phí năng lượng cũng đã tăng tới 22,7%. Sự tăng giá phi mã đối với các mặt hàng thiết yếu đang khiến nhiều gia đình rất chật vật trong việc đảm bảo các nhu cầu hàng ngày.
 
Chị Kinga - Người tiêu dùng Ba Lan: "Ngay cả việc chúng tôi muốn dùng khí đốt để sưởi ấm ngôi nhà của mình cũng rất khó khăn. Thực sự rất khó để thanh toán các hóa đơn năng lượng".
 
Nhiều chuyên gia tin rằng, tỷ lệ lạm phát tại Ba Lan trong tháng 2 hiện đã đạt đỉnh của chu kỳ tăng giá hiện tại. Tuy nhiên, quá trình hạ nhiệt lạm phát được dự báo sẽ phải mất không ít thời gian. Điều này đồng nghĩa với việc người tiêu dùng Ba Lan sẽ tiếp tục phải đối mặt với tình trạng giá cả đắt đỏ trong nhiều tháng tới. 
 
Theo VTV.vn
 

.