Mỹ giám sát nhà máy hạt nhân rò rỉ nước nhiễm phóng xạ

03:03, 20/03/2023
.
Chính quyền bang Minnesota, Mỹ đang giám sát quá trình xử lý 1,5 triệu lít nước nhiễm phóng xạ bị rò rỉ từ một nhà máy điện hạt nhân tại bang này.
 
 
Các tòa nhà tại nhà máy điện hạt nhân Monticello. (Ảnh: NRC)
Các tòa nhà tại nhà máy điện hạt nhân Monticello. (Ảnh: NRC)
Sự cố rò rỉ nước nhiễm phóng xạ xảy ra thuộc nhà máy của Xcel Energy, công ty chuyên cung cấp năng lượng cho các bang Minnesota, North Dakota và South Dakota.
 
Cơ quan công ích thành phố Minneapolis cho biết, phía quản lý nhà máy đã hành động nhanh chóng và sự cố không gây ảnh hưởng đến sức khỏe và sự an toàn cho khu vực địa phương hoặc môi trường. Sở Y tế Minnesota cũng tuyên bố trên trang web của mình rằng lượng nước ô nhiễm đã không chảy ra con sông ở địa phương.
 
Monticello, nhà máy điện hạt nhân gần thành phố Minneapolis, bang Minnesota, Mỹ, cho biết, một số khu vực thuộc nhà máy đã bị rò rỉ nước thải có chứa phóng xạ tritium từ tháng 11/2022.
 
Trong thông báo phát đi hôm 16/3, đơn vị điều hành nhà máy không cho biết lý do tại sao phải đợi hơn 3 tháng để thừa nhận vụ việc trước công chúng. Họ cũng lưu ý rằng rò rỉ phóng xạ chỉ được phát hiện ở khu vực bên trong nhà máy.
 
"Chúng tôi rất coi trọng vấn đề này và đang nỗ lực giải quyết tình hình một cách an toàn", Chris Clark, Chủ tịch Xcel Energy, công ty quản lý nhà máy, chia sẻ. "Cần lưu ý rằng sự cố không gây rủi ro cho cộng đồng hoặc môi trường".
 
Nhà máy điện hạt nhân của Xcel Energy ở Monticello, bang Minnesota, ngày 17/3. (Ảnh: ABC News)
Nhà máy điện hạt nhân của Xcel Energy ở Monticello, bang Minnesota, ngày 17/3. (Ảnh: ABC News)
Theo Cơ quan Kiểm soát ô nhiễm báng Minnesota, khoảng 400.000 gallon nước (tương đương 1,5 triệu lít) chứa tritium đã bị rò rỉ tại địa điểm nêu trên. Tính đến nay, những nỗ lực từ các đơn vị chuyên trách đã giúp thu hồi được khoảng 25% lượng tritium xả thải, và quá trình này sẽ tiếp tục diễn ra trong suốt cả năm.
 
Hiện chưa xác định được nguyên nhân của sự cố rò rỉ này.
 
Được biết, tritium, một đồng vị phóng xạ của hydro, là sản phẩm phụ của quá trình sản xuất điện tại các nhà máy hạt nhân. Nó cũng có thể sinh ra một cách tự nhiên trong môi trường.
 
Trong quá khứ, Mỹ đã từng hứng chịu một trong những tai nạn hạt nhân lớn trong lịch sử, đó là sự cố tan chảy lò phản ứng Three Mile Island ở bang Pennsylvania vào ngày 28/3/1979.
 
Theo VTV.vn
 

.