Bão Freddy ở Malawi và Mozambique: Số nạn nhân thiệt mạng tăng lên hơn 400 người

08:03, 17/03/2023
.
Bão Freddy đã khiến hơn 400 người ở Malawi, Mozambique, Madagascar tử vong kể từ lần đầu tiên đổ bộ vào châu Phi vào cuối tháng 2 và tấn công lần thứ 2 vào cuối tuần qua.
 
 
(Ảnh: Reuters)
(Ảnh: Reuters)
Bộ Tài nguyên thiên nhiên và biến đổi khí hậu Malawi cho biết trong một tuyên bố rằng bão Freddy hiện đã tan, nhưng mưa lớn dự kiến sẽ tiếp tục diễn ra ở các vùng của nước này và có thể sẽ gây thêm lũ lụt xung quanh các khu vực ven hồ.
 
"Chúng tôi đã huy động thuyền và các phương tiện khác để tìm kiếm và giải cứu người dân. Có rất nhiều người đang bị mắc kẹt", Paulo Tomas, người phát ngôn của cơ quan cứu trợ thiên tai Mozambique, cho biết. "Nếu qua thời gian này, họ sẽ chết vì đói và họ cần đồ ăn phù hợp cũng như sự hỗ trợ y tế".
 
Người dân làng Mtauchira đi qua một ngôi nhà bị hư hại do lở đất sau cơn bão Freddy. (Ảnh: Reuters)
Người dân làng Mtauchira đi qua một ngôi nhà bị hư hại do lở đất sau cơn bão Freddy. (Ảnh: Reuters)
Ít nhất 53 người đã chết do bão Freddy ở Mozambique và 326 người ở Malawi kể từ cuối tuần qua, theo số liệu thống kê của chính phủ hai nước. Cơn bão đã khiến khoảng 27 người tử vong ở Madagascar và Mozambique trước khi nó tấn công Mozambique lần thứ hai.
 
Tổng thống Malawi Lazarus Chakwera đã đến thăm bệnh viện Queen Elizabeth hôm 16/3 và cầu nguyện với các nạn nhân bị ảnh hưởng bởi lũ lụt. Cơn bão đã làm bị thương ít nhất 700 người ở Malawi theo thống kê mới nhất.
 
Trong khi điện bắt đầu có trở lại ở Malawi vào ngày 16/3, nhiều nơi bị ảnh hưởng bởi cơn bão vẫn không có nước sinh hoạt, kể cả ở Blantyre, thành phố lớn thứ hai nước này. Một số cư dân Blantyre cho biết, họ ước rằng họ đã chú ý đến các cảnh báo để sơ tán trước khi cơn bão ập đến, nhưng họ không hiểu được mức độ nghiêm trọng của tình hình và giờ không còn nơi nào để đi.
 
Freddy là một trong những cơn bão nhiệt đới kéo dài nhất từng được ghi nhận và là một trong những cơn bão nguy hiểm nhất hoành hành ở châu Phi trong những năm gần đây.
 
Theo VTV.vn
 

.