Nội các Kuwait đệ đơn xin từ chức

09:01, 24/01/2023
.
Thủ tướng Kuwait Ahmad Nawaf al-Sabah ngày 23/1 đã đệ trình đơn từ chức của nội các do ông lãnh đạo lên Thái tử Meshal al-Ahmad al-Sabah, người hiện đảm nhiệm hầu hết các nhiệm vụ lãnh đạo đất nước.
 
Thủ tướng Ahmad Nawaf al-Sabah đã đệ trình đơn từ chức của nội các Kuwait lên Thái tử Meshal al-Ahmad al-Sabah. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Thủ tướng Ahmad Nawaf al-Sabah đã đệ trình đơn từ chức của nội các Kuwait lên Thái tử Meshal al-Ahmad al-Sabah. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Bộ trưởng Nội vụ Barrak Al-Shaitan cho hay, quyết định từ chức là do tình trạng bế tắc về nhiều vấn đề với cơ quan lập pháp Kuwait trong phiên họp đầu tiên của Quốc hội Khóa XVII.
 
Tuy nhiên, ông cũng bày tỏ tin tưởng Thái tử Meshal al-Ahmad al-Sabah sẽ đưa ra quyết sách cần thiết nhằm phục vụ tối đa lợi ích quốc gia của Kuwait.
 
Việc Nội các Kuwait xin từ chức diễn ra chưa đầy 4 tháng sau khi tân Chính phủ tuyên thệ nhậm chức. Trước đó, ông Ahmad ngày 5/10 năm ngoái đã được tái bổ nhiệm chức Thủ tướng Kuwait.
 
Quyết định từ chức của Nội các Kuwait đã làm hỏng kế hoạch của Quốc hội nước này với nội dung chất vấn 2 bộ trưởng trong ngày 24/1 về công tác quản lý tài chính quốc gia và dự luật giảm nhẹ gánh nặng nợ nần cho các công dân Kuwait.
 
Quốc hội Kuwait đã thúc ép Chính phủ thông qua dự luật, song các bộ trưởng trong nội các của Thủ tướng Ahmad lập luận rằng biện pháp đó sẽ khiến đất nước phải trả giá đắt.
 
Ông Saleh Ashour - 1 thành viên của Quốc hội Kuwait - đã chỉ trích quyết định từ chức của Nội các, coi đây là “hành động trốn tránh khi phải đối mặt với những vấn đề chính trị”.
 
Sự ổn định chính trị ở Kuwait - một quốc gia thành viên của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) - theo truyền thống dựa vào tình hình hợp tác giữa Chính phủ và Quốc hội.
 
Tuy nhiên, chính trường của quốc gia giàu tài nguyên dầu mỏ này bị lung lay do những mâu thuẫn kéo dài suốt nhiều thập kỷ giữa các nhà lập pháp và Chính phủ, dẫn đến việc Quốc hội nhiều lần bị giải tán và chính phủ nhiều lần phải cải tổ nội các.
 
Kuwait đã giải tán Quốc hội vào ngày 2/8 năm ngoái theo Sắc lệnh Hoàng gia. Lần giải tán trước đó là vào năm 2016.
 
Theo Nhandan.vn/TTXVN
 

.