Hàn Quốc truy tố ba cựu bộ trưởng thời tiền nhiệm

07:01, 21/01/2023
.
Ba cựu bộ trưởng Hàn Quốc dưới thời chính quyền ông Moon Jae In đã bị truy tố với cáo buộc lạm dụng quyền lực để buộc người khác phải từ chức.
 
Ba cựu bộ trưởng thời ông Moon Jae In bị truy tố vì lạm dụng quyền lực - Ảnh: YONHAP
Ba cựu bộ trưởng thời ông Moon Jae In bị truy tố vì lạm dụng quyền lực - Ảnh: YONHAP
Ngày 19-1, cơ quan công tố quận Đông Seoul, Hàn Quốc, tuyên bố kết thúc cuộc điều tra về "vụ bê bối danh sách đen", tập trung vào các cáo buộc chính quyền ông Moon Jae In đã buộc một số lãnh đạo các cơ quan nhà nước phải từ chức.
 
Theo Hãng tin Yonhap, ba cựu bộ trưởng bị truy tố bao gồm Bộ trưởng Công nghiệp Paik Un Gyu, Bộ trưởng Thống nhất Cho Myoung Gyon và Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Thông tin Yoo Young Min.
 
Ngoài ra, hai cựu nhân viên Nhà Xanh là Cố vấn nhân sự Cho Hyun Ok và Thư ký nhân sự Kim Bong Joon cũng bị truy tố cùng tội danh.
 
Cơ quan công tố cáo buộc ông Paik đã buộc người đứng đầu 11 công ty năng lượng nhà nước phải từ chức. Đây là những người được bổ nhiệm dưới thời chính quyền của bà Park Geun Hye, trong giai đoạn đầu nhiệm kỳ của ông Moon Jae In.
 
Cựu Bộ trưởng Cho Hyun Ok bị cáo buộc đã ép Chủ tịch Quỹ hỗ trợ người tị nạn Triều Tiên Song Kwang Ju từ chức hồi tháng 7-2017, trong khi ông này vẫn còn một năm nhiệm kỳ.
 
Cựu Bộ trưởng Khoa học Yoo Young Min bị cáo buộc gây sức ép khiến một thứ trưởng và nhiều quan chức thuộc các cơ quan của bộ này phải từ chức khi chưa kết thúc nhiệm kỳ.
 
Trước đó, Tòa án Tối cao Hàn Quốc cũng tuyên bố mức án 2 năm tù giam đối với cựu Bộ trưởng Môi trường Kim Eun Kyung vì lạm quyền. Ông Kim đã buộc các quan chức cấp cao trong chính quyền tiền nhiệm của bà Park phải từ chức.
 
Cơ quan công tố điều tra vụ bê bối cách đây gần 4 năm khi đảng đối lập lúc bấy giờ là Đảng Hàn Quốc Tự Do (tiền thân của Đảng Quyền lực Quốc dân - PPP), nộp đơn tố giác các cựu quan chức cấp cao và một số cựu bộ trưởng.
 
Theo PV/Tuoitre.vn
 

.