Fed tăng lãi suất lần thứ 5, lưu ý khả năng còn tăng nữa

09:09, 23/09/2022
.
Lãi suất cho vay cơ bản của Fed vừa được điều chỉnh tăng thêm 0,75 điểm phần trăm, dao động trong biên độ từ 3-3,25%. Các quan chức Fed nhấn mạnh mức tăng thêm 0,75 điểm phần trăm và 0,5 điểm phần trăm tại 2 cuộc họp còn lại trong năm, mặc dù mọi hành động tăng lãi suất đều phụ thuộc vào những diễn biến của nền kinh tế.
 
[links()]

 

Chủ tịch Fed Jerome Powell tuyên bố giới chức nước này sẽ tiếp tục hành động dứt khoát để "hạ nhiệt" nền kinh tế
Chủ tịch Fed Jerome Powell tuyên bố giới chức nước này sẽ tiếp tục hành động dứt khoát để "hạ nhiệt" nền kinh tế
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vừa công bố thêm một đợt tăng lãi suất mạnh vào sáng nay, 22/9 (theo giờ Hà Nội), nhằm hạ nhiệt lạm phát, hiện ở mức cao nhất trong 4 thập kỷ qua.
 
Trong một tuyên bố, Fed cho biết cuộc họp mới nhất của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) - cơ quan hoạch định chính sách của Fed - đã kết luận rằng không thể mạo hiểm để lạm phát tiếp tục leo thang, gây tổn hại đến người lao động và doanh nghiệp.
 
Ngoài ra, Fed cũng hạ thấp đáng kể các dự báo về tăng trưởng kinh tế, theo đó, nền kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng ở mức 1,7% trong năm 2022, giảm 0,2% so với dự báo được đưa ra hồi tháng 6 vừa qua. Lạm phát vào cuối năm cũng sẽ vẫn ở mức cao (5,4%), trước khi giảm xuống gần mức bình thường vào năm tới.
 
Về khả năng tăng lãi suất trong tương lai, các quan chức Fed đã nhấn mạnh mức tăng thêm 0,75 điểm phần trăm và 0,5 điểm phần trăm tại 2 cuộc họp còn lại trong năm, mặc dù mọi hành động tăng lãi suất đều phụ thuộc vào những diễn biến của nền kinh tế. Các dự báo cũng cho thấy lãi suất sẽ tăng nhẹ trong năm tới, trước khi giảm xuống vào năm 2024.
 
Đây là lần tăng lãi suất thứ 5 liên tiếp của Mỹ trong năm nay, đồng thời cũng là lần thứ 3 liên tiếp Fed tăng lãi suất với mức 0,75 điểm phần trăm, biện pháp đã không được dùng đến trong nhiều thập kỷ. Lạm phát của Mỹ hiện gia tăng với tốc độ nhanh nhất trong 40 năm qua, giá tiêu dùng trong tháng 8/2022 đã tăng 8,3% so với cùng kỳ năm 2021 và tăng 0,1% so với tháng trước.
 
Chủ tịch Fed Jerome Powell tuyên bố giới chức nước này sẽ tiếp tục hành động dứt khoát để "hạ nhiệt" nền kinh tế, đưa lạm phát trở lại mức mục tiêu 2% hằng năm, ngay cả khi điều đó có nghĩa là tỉ lệ thất nghiệp cao hơn và nguy cơ suy thoái trong ngắn hạn.
 
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen hôm 11/9 đánh giá nền kinh tế nước này đang đối mặt với "nguy cơ" suy thoái do biện pháp thắt chặt tiền tệ nhằm kiểm soát lạm phát có thể làm chậm đà tăng trưởng, song khẳng định nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn có thể tránh được kịch bản suy sụp nghiêm trọng.
 
Giới phân tích nhận định Fed đang ở trong tình thế tiến thoái lưỡng nan giữa 2 mục tiêu kiểm soát lạm phát và duy trì đà tăng trưởng, qua đó bộc lộ những thách thức mà nền kinh tế Mỹ đang phải đối mặt. Kiểm soát lạm phát đã trở thành mục tiêu chính sách hàng đầu của Mỹ trong giai đoạn hiện nay và lộ trình của Fed cho thấy tốc độ tăng lãi suất sẽ không sớm dừng lại.
 
Các chỉ số chứng khoán chủ lực tại Phố Wall đã lao dốc trong khi tỷ giá đồng USD tăng mạnh, sau quyết định của Fed. Chỉ số chứng khoán Dow Jones và S&P 500 đều giảm 1,7% xuống còn 30.183,78 điểm và 3.789,93 điểm, trong khi chỉ số Nasdaq giảm 1,8% xuống còn 11.220,19 điểm.
 
Trong khi đó, chỉ số đo giá trị đồng USD so với những đồng tiền chính trên thị trường tiếp tục tăng lên mức cao nhất trong 2 thập kỷ là 111,65. Điều này khiến tỉ giá đồng AUD và CAD và bảng Anh tụt xuống mức thấp nhất trong nhiều năm.
 
Trên thị trường dầu mỏ, giá dầu Brent Biển Bắc đã giảm 0,9% xuống 89,83 USD/thùng, trong khi giá dầu WTI giảm 1,2% xuống 82,94 USD/thùng.
 
Theo Chinhphu.vn
 

.