Ông Biden ký nghị định thư gia nhập NATO cho Thụy Điển, Phần Lan

02:08, 09/08/2022
.
Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ ký các nghị định thư gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương cho Thụy Điển và Phần Lan vào hôm nay.
 
"Vào chiều 9/8, Tổng thống Joe Biden sẽ phát biểu và ký văn bản phê chuẩn nghị định thư gia nhập Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương cho Phần Lan và Thụy Điển", thông báo của Nhà Trắng hôm 8/8 cho hay.
 
Trước đó, Thượng viện Mỹ hôm 3/8 phê chuẩn việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO với tỷ lệ 95 phiếu thuận, 1 phiếu chống.
 
Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: AP)
Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: AP)
Tổng thống Joe Biden hoan nghênh kết quả bỏ phiếu của Thượng viện Mỹ, đồng thời gọi đây là quy trình thông qua các nghị định thư mở rộng NATO nhanh nhất kể từ năm 1981 của thượng viện nước này.
 
"Phần Lan và Thụy Điển tham gia vào liên minh sẽ tăng cường an ninh tập thể của NATO và làm sâu sắc quan hệ đối tác xuyên Đại Tây Dương. Tôi mong đợi sẽ được ký các nghị định thư kết nạp này cũng như hoan nghênh việc Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO", ông Biden cho hay.
 
Thụy Điển và Phần Lan nộp đơn xin gia nhập NATO vào 18/5 nhưng quá trình thông qua đã bị Thổ Nhĩ Kỳ cản trở. Tuy nhiên, sau đó các bên ký biên bản ghi nhớ về việc kết nạp Thụy Điển và Phần Lan vào NATO.
 
Hôm 30/6, 30 quốc gia thành viên NATO ký nghị định thư gia nhập với Phần Lan và Thụy Điển, đồng ý về nguyên tắc sẽ kết nạp 2 nước này vào liên minh một khi quốc hội 30 nước phê chuẩn.
 
Theo giao thức được ký kết, Helsinki và Stockholm có thể tham gia các cuộc họp của NATO và tiếp cận nhiều hơn với thông tin tình báo. Tuy nhiên, hiện hai nước chưa nhận được sự bảo vệ theo các điều khoản quốc phòng của NATO, cho đến khi đơn xin gia nhập của hai nước này được chính thức phê chuẩn. Quá trình này có thể mất đến một năm.
 
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg kêu gọi các đồng minh nhanh chóng phê chuẩn và đảm bảo hỗ trợ hai nước Bắc Âu này trong thời gian chờ đợi.
 
Trong khi đó, Nga nhiều lần phản đối việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO. Moskva từng cảnh báo "sẽ có những hậu quả nghiêm trọng về quân sự và chính trị" nếu như hai nước này trở thành thành viên liên minh do Mỹ dẫn đầu.
 
Theo Kông Anh/VTC.vn
 

.