Bà Aung San Suu Kyi lãnh thêm 6 năm tù cho '4 tội danh tham nhũng'

10:08, 15/08/2022
.
Cố vấn nhà nước Myanmar bị lật đổ Aung San Suu Kyi bị tuyên thêm 6 năm tù cho 4 tội danh tham nhũng trong phiên tòa xử kín ngày 15-8. Tổng án tù mà nữ chính khách 77 tuổi đang đối mặt là 17 năm.
 
[links()]
 
Bà Aung San Suu Kyi khi còn đương chức - Ảnh: REUTERS
Bà Aung San Suu Kyi khi còn đương chức - Ảnh: REUTERS
Hãng tin Reuters dẫn một nguồn thạo tin tiết lộ bà Aung San Suu Kyi đã phủ nhận mọi cáo buộc trong phiên xử ngày 15-8. Các luật sư của cố vấn nhà nước Myanmar bị lật đổ dự định sẽ kháng cáo, theo Hãng thông tấn AP.
 
Nguồn tin của Reuters cũng cho biết bà Aung San Suu Kyi bị kết tội bòn rút tiền từ Quỹ Daw Khin Kyi - một tổ chức do bà sáng lập nhằm thúc đẩy y tế và giáo dục. Bà bị cáo buộc dùng số tiền trên để xây dinh thự riêng và lợi dụng chức vụ để thuê đất công với giá rẻ.
 
Các nhà báo bị cấm tham dự các phiên tòa, bản thân các luật sư của bà Aung San Suu Kyi cũng bị cấm nói chuyện với giới truyền thông, theo Hãng thông tấn AFP.
 
Hiện chính quyền quân sự Myanmar chưa lên tiếng về mức án mới dành cho bà Aung San Suu Kyi. Tại các phiên tòa trước đó, bà Aung San Suu Kyi đã bị kết án 11 năm tù về tội kích động nổi loạn, tham nhũng và các tội danh khác.
 
Myanmar rơi vào tình trạng hỗn loạn kể từ năm ngoái, khi quân đội lật đổ chính phủ dân cử do đảng của bà Aung San Suu Kyi lãnh đạo. Nữ chính khách từng được trao giải Nobel hòa bình bị giam lỏng kể từ ngày 1-2-2021.
 
Nhiều đồng minh chính trị của bà cũng đã bị bắt kể từ cuộc đảo chính, với một bộ trưởng bị kết án 75 năm tù.
 
Tháng trước, chính quyền quân sự Myanmar tiếp tục bị quốc tế lên án khi hành quyết Phyo Zeya Thaw, một cựu nghị sĩ thuộc Đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD) của bà Aung San Suu Kyi, vì các tội theo luật chống khủng bố.
 
Theo BẢO DUY/Tuoitre.vn
 

.