ASEAN là trọng tâm chính trong chính sách đối ngoại của Nga

07:08, 03/08/2022
.
Từ ngày 3-5/8, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov có chuyến công du Đông Nam Á lần thứ 2 chỉ sau 1 tháng.
 
Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov. (Ảnh: Reuters)
Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov. (Ảnh: Reuters)
Trong khuôn khổ chuyến công du, Bộ trưởng Ngoại giao Lavrov sẽ thăm chính thức Myanmar ngày 3/8 và tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Nga-ASEAN, Hội nghị cấp cao Đông Á (EAS) và Diễn đàn Khu vực ASEAN về An ninh (ARF) tại Campuchia trong các ngày 4-5/8.
 
Tại Myanmar, 2 bên đã thảo luận về việc phối hợp các phương pháp tiếp cận trên trường quốc tế trên cơ sở tôn trọng Hiến chương Liên hợp quốc và nguyên tắc bình đẳng chủ quyền của các quốc gia.
 
Bộ trưởng Ngoại giao Lavrov đề cao mối quan hệ hữu nghị và hỗ trợ lẫn nhau giữa Nga và Myanmar trong suốt một thập kỷ qua, đồng thời khẳng định quan hệ giữa hai nước không bị ảnh hưởng bởi các vấn đề chính trị.
 
Trong cuộc họp báo sau hội đàm, Bộ trưởng Ngoại giao Nga thông báo việc chính quyền Myanmar đồng ý thành lập giáo xứ và xây dựng một ngôi đền của Nhà thờ Chính thống Nga ở Yangon.
 
Ngoài ra, Cơ quan Hàng không vũ trụ Liên bang Nga (Roskosmos) sẽ phối hợp với đối tác Myanmar để xây dựng cơ sở hạ tầng viễn thám Trái đất ở nước này trong thời gian tới. Ông Lavrov nhấn mạnh Nga và Myanmar đang phát triển tích cực các mối quan hệ nhân đạo và giáo dục trong các lĩnh vực quân sự và dân sự.
 
Về phần mình, Bộ trưởng Ngoại giao Myanmar Wunna Maun Lwin đánh giá cao chuyến thăm của Ngoại trưởng Nga lần này rất quan trọng, qua đó xác nhận Nga và Myanmar tiếp tục hợp tác chặt chẽ.
 
Đây là chuyến công du Đông Nam Á thứ 2 của Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov chỉ trong 1 tháng, qua đó cho thấy ASEAN là ưu tiên chính trong chính sách ngoại giao thời điểm hiện tại của Moskva, qua đó nỗ lực phá thế bao vây, cô lập của phương Tây.
 
Đối với Myanmar, chuyến thăm của Bộ trưởng Ngoại giao Lavrov là lời khẳng định tiếp tục hợp tác đầy đủ và toàn diện với chính quyền quân sự ở quốc gia Đông Nam Á này.
 
Theo Nhandan.vn
 
 

.