Triều Tiên có ngoại trưởng mới

10:06, 11/06/2022
.
KCNA cho biết, Triều Tiên đã bổ nhiệm nhà đàm phán hạt nhân chủ chốt Choe Son-hui làm ngoại trưởng mới của nước này.
 
Bà Choe Son-hui được bổ nhiệm làm Ngoại trưởng Triều Tiên trong cuộc họp của Đảng Lao động Triều Tiên do Chủ tịch Kim Jong Un chủ trì ngày 11/6.
 
Quyết định bổ nhiệm được đưa ra trong bối cảnh Mỹ cảnh báo rằng Bình Nhưỡng đang chuẩn bị thử nghiệm hạt nhân, đồng thời cho biết Washington sẽ  thúc đẩy các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc.
 
Bà Choe Son-huI. (Ảnh: Yonhap)
Bà Choe Son-huI. (Ảnh: Yonhap)
Bà Choe Son-hui đảm nhiệm vị trí Thứ trưởng Bộ Ngoại giao vào năm 2018. Trước đó, bà là người đứng đầu Vụ Bắc Mỹ của Bộ Ngoại giao Triều Tiên.
 
Bà là thông dịch viên lâu năm, từng phiên dịch cho các phái đoàn Triều Tiên tham gia đàm phán hạt nhân từ những năm 1990 và thông qua đàm phán 6 bên vào năm 9/2003.
 
Theo KCNA, trong cuộc họp của Đảng Lao động Triều Tiên mới đây, lãnh đạo Kim Jong-un đã trình bày các mục tiêu nhằm tăng cường sức mạnh quân sự và nghiên cứu quốc phòng của nước này trong việc bảo vệ quyền chủ quyền đất nước.
 
Hôm 8/6, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết Washington đang theo dõi "rất chặt chẽ" khả năng Triều Tiên tiếp tục thử hạt nhân. Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Lee Jong-sup và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin dự kiến ​​sẽ gặp mặt vào hôm 11/6 tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore.
 
Giới chức Seoul và Washington cho biết Bình Nhưỡng có thể thử nghiệm tên lửa vào "bất cứ thời điểm nào". Triều Tiên đã thực hiện ít nhất 18 đợt thử vũ khí trong năm nay. Trong vụ thử mới nhất, Triều Tiên đã bắn 8 tên lửa đạn đạo tầm ngắn. Đây là lần phóng thử với số tên lửa lớn nhất của Bình Nhưỡng trong một ngày.
 
Mỹ và Hàn Quốc cũng đã phóng 8 tên lửa được bắn vào vùng biển phía đông của Hàn Quốc sáng 6/6. Hành động này nhằm đáp trả vụ phóng tên lửa của Triều Tiên một ngày trước đó.
 
Triều Tiên hứng chịu các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc từ năm 2006 vì các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo. Hội đồng Bảo an đã liên tục tăng cường biện pháp trừng phạt trong những năm qua, nhằm cắt nguồn viện trợ cho các chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa của nước này.
 
Theo Kông Anh/VTC.vn
 

.