IAEA thông qua nghị quyết chỉ trích Iran

09:06, 10/06/2022
.
Hội đồng thống đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), gồm 35 thành viên, đã thông qua một nghị quyết chỉ trích Iran thiếu hợp tác với cơ quan giám sát hạt nhân của Liên hợp quốc. Nghị quyết do Mỹ, Anh, Pháp và Ðức đề xuất, nhận được 30 phiếu ủng hộ, ba phiếu trắng và hai phiếu phản đối.
 
Biểu trưng của IAEA. (Ảnh: Reuters)
Biểu trưng của IAEA. (Ảnh: Reuters)
Ðây là lần đầu kể từ tháng 6/2020, IAEA ra nghị quyết chỉ trích Iran. Nghị quyết được thông qua trong bối cảnh các nỗ lực khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 giữa Tehran và các cường quốc vẫn đang bế tắc.
 
Các Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ, Anh, Pháp và Ðức ra tuyên bố chung hoan nghênh nghị quyết của IAEA nhằm phản ứng trước sự hợp tác mà họ cáo buộc là không đầy đủ của Iran với IAEA về nhiều vấn đề liên quan hoạt động hạt nhân của nước này. Tuyên bố chung hối thúc Iran lưu ý lời kêu gọi của cộng đồng quốc tế về thực thi các nghĩa vụ pháp lý, hợp tác với IAEA để làm sáng tỏ và nhanh chóng giải quyết triệt để các vấn đề.
 
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran khẳng định, Iran sẽ phản ứng “kiên quyết và phù hợp” với nghị quyết nêu trên. Người đứng đầu Tổ chức Năng lượng nguyên tử Iran (AEOI) Mohammad Eslami nhấn mạnh, Tehran không có hoạt động hạt nhân bí mật hoặc không được ghi chép nào. Ông khẳng định báo cáo của IAEA là vô căn cứ, nhằm gây áp lực với Tehran. Trước đó, chỉ vài giờ trước khi nghị quyết chỉ trích Tehran thiếu hợp tác được thông qua, Iran cho biết đã tháo dỡ một số camera giám sát của IAEA tại các cơ sở liên quan hạt nhân.
 
Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Iran Ebrahim Raisi điện đàm, trao đổi về sự cần thiết đạt được một thỏa thuận hạt nhân mới với phương Tây nhằm bảo đảm duy trì và thực hiện đầy đủ thỏa thuận hạt nhân Iran và Nghị quyết 2231 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Cũng trong cuộc điện đàm, hai bên bày tỏ sẵn sàng củng cố quan hệ song phương, trong đó có việc thực hiện các dự án kinh tế và thương mại chung.
 
Theo PV/Nhandan.vn
 
 

.