Ứng viên duy nhất John Lee được bầu làm trưởng đặc khu Hong Kong

02:05, 08/05/2022
.
Trưa 8-5, thẩm phán Keith Yeung Kar của Hong Kong xác nhận ông John Lee (Lý Gia Siêu) chiến thắng cuộc bỏ phiếu bầu trưởng đặc khu trong cuộc đua “độc mã” vì ông là ứng viên duy nhất.
 
Đặc khu trưởng tương lai của Hong Kong John Lee chụp ảnh cùng vợ sau khi công bố kết quả - Ảnh: REUTERS
Đặc khu trưởng tương lai của Hong Kong John Lee chụp ảnh cùng vợ sau khi công bố kết quả - Ảnh: REUTERS
"Tôi tuyên bố ứng viên duy nhất, ông John Lee, đã được bầu trong cuộc bỏ phiếu. Xin chúc mừng", báo South China Morning Post dẫn lời ông Keith Yeung Kar nói. 
 
Ông Lee nhận được 1.416 trên 1.424 phiếu bầu, tương đương 99,4% số phiếu. Không có phiếu bầu nào không hợp lệ.
 
Sau tuyên bố, ông cúi chào trong tiếng vỗ tay chúc mừng và có bài phát biểu ngắn cám ơn Ủy ban bầu cử.
 
"Dù có ủng hộ tôi hay không, tôi rất cám ơn mọi người đã ủng hộ cuộc bầu cử đặc khu trưởng. Hôm nay là một ngày quan trọng. Nó không chỉ là ngày bầu cử mà còn là Ngày của Mẹ, ngày Nụ cười Thế giới. Tất cả chúng ta có thể cùng cười trong ngày lịch sử này", đặc khu trưởng tương lai của Hong Kong nói.
 
Trong cuộc họp báo tiếp đó, ông John Lee nhấn mạnh cam kết bảo vệ Hong Kong và tiếp tục thực hiện mô hình "một quốc gia, hai chế độ" với Trung Quốc. Ông hứa sẽ lập chính quyền có thể giải quyết các vấn đề hiệu quả và mời gọi người tài tham gia. 
 
Khi được hỏi ưu tiên hàng đầu khi lên nắm quyền, ông nói sẽ tập trung vào các vấn đề nhà ở và đẩy mạnh hội nhập với Trung Quốc đại lục. Ông sẽ đi theo hướng tiếp cận coi trọng kết quả trong giải quyết các vấn đề hiện nay.
 
Đặc khu trưởng đương nhiệm Carrie Lam chúc mừng ông John Lee và cho biết sẽ gửi kết quả bầu cử đến chính quyền trung ương Trung Quốc. Bà cũng cam kết sẽ đảm bảo chuyển giao quyền lực suôn sẻ và ủng hộ chính quyền mới.
 
Từ 9h ngày 8-5, giờ địa phương, 1.461 thành viên Ủy ban bầu cử Hong Kong bỏ phiếu bầu đặc khu trưởng mới trong 5 năm tới. Ông John Lee, cựu Tổng thư ký chính quyền Hong Kong và trước đó nữa là người phụ trách an ninh của đặc khu, là ứng cử viên duy nhất.
 
Chỉ 3 phút sau khi bắt đầu kiểm phiếu, ông đã đạt đủ 750 phiếu ủng hộ cần thiết để giành chiến thắng. Do chỉ có 1 ứng viên, các thành viên Ủy ban bầu cử chỉ cần bỏ phiếu "ủng hộ" hoặc "không ủng hộ".
 
An ninh được siết chặt trong ngày bầu cử. Các sĩ quan từ cấp 1, cấp 2 và lực lượng đặc nhiệm chống khủng bố bao gồm đội cảnh sát đặc nhiệm sân bay, lực lượng phản ứng đường sắt... được triển khai nhằm đảm bảo quá trình bỏ phiếu và kiểm phiếu diễn ra an toàn và suôn sẻ. 
 
Trong ngày bầu cử có 6.000-7.000 cảnh sát được huy động tham gia công tác đảm bảo an ninh trật tự.
 
Hong Kong bầu đặc khu trưởng sau mỗi 5 năm. Cuộc bỏ phiếu năm nay ban đầu được lên kế hoạch vào ngày 27-3, nhưng đã bị hoãn đến ngày 8-5 do dịch COVID-19.
 
Theo TRẦN PHƯƠNG/Tuoitre.vn
 

.