Thủ tướng Sri Lanka từ chức

08:05, 09/05/2022
.
Thủ tướng Sri Lanka Mahinda Rajapaksa đệ đơn từ chức trong bối cảnh quốc gia Nam Á đang trải qua giai đoạn khủng hoảng nghiêm trọng nhất từ khi giành độc lập.
 
Người phát ngôn Rohan Weliwita của Thủ tướng Sri Lanka cho biết ông Rajapaksa đã đệ đơn từ chức lên Tổng thống Gotabaya Rajapaksa, mở đường cho việc thành lập một chính phủ đoàn kết mới.
 
"Việc từ chức của tôi có hiệu lực ngay lập tức để chỉ định một chính phủ toàn đảng giúp đất nước thoát khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế hiện tại", nhà lãnh đạo 72 tuổi viết trong đơn từ chức.
 
Thủ tướng Sri Lanka Mahinda Rajapaksa. (Ảnh: TOI)
Thủ tướng Sri Lanka Mahinda Rajapaksa. (Ảnh: TOI)
Theo NDTV, ông Rajapaksa được cho là đã phản ứng tích cực trước yêu cầu của Tổng thống Gotabaya Rajapaksa, theo đó đề nghị ông từ chức trong bối cảnh cuộc khủng hoảng kinh tế ngày càng sâu sắc.
 
Quyết định của ông Rajapaksad được đưa ra trong bối cảnh các cuộc biểu tình quy mô lớn xảy ra trên khắp đất nước Sri Lanka do khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất mà nước này đối mặt trong nhiều thập kỷ qua.
 
Hôm 9/5, cảnh sát Sri Lanka áp đặt lệnh giới nghiêm vô thời hạn ở thủ đô Sri Lanka sau khi những người ủng hộ Chính phủ đụng độ với những người biểu tình đòi Tổng thống Gotabaya Rajapaksa từ chức.
 
Ít nhất 20 người bị thương sau vụ đụng độ. 
 
Lực lượng chức năng đã phải bắn hơi cay và sử dụng vòi phun nước vào những người ủng hộ chính phủ sau khi họ vượt qua hàng rào cảnh sát để đập phá lều trại và các vật dụng khác do những người biểu tình chống chính phủ dựng lên.
 
Sri Lanka đang lún sâu vào cuộc khủng hoảng tài chính nghiêm trọng nhất từ khi giành độc lập.
 
Hồi giữa tháng 4, Sri Lanka tuyên bố vỡ nợ, đồng nghĩa với việc Colombo không còn khả năng trả các khoản nợ nước ngoài tổng cộng đã lên tới 51 tỉ USD.
 
Bộ Tài chính Sri Lanka tuần trước thông báo, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, giá dầu tăng cao cùng với chính sách thuế do chính phủ của Tổng thống Gotabaya Rajapaksa thúc đẩy, lượng dự trữ ngoại tệ của Sri Lanka đang dần cạn kiệt.
 
Bộ trưởng Ali Sabri dự báo, nước này sẽ phải trải qua những khó khăn kinh tế chưa từng có ít nhất 2 năm nữa, đồng thời cảnh báo khả năng sắp xảy ra khủng hoảng tiền mặt tại đảo quốc Ấn Độ Dương này.
 
Sri Lanka vẫn đang đàm phán với Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) về các khoản cứu trợ. Tuy nhiên, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Sri Lanka cho rằng, quá trình này phải mất nhiều tháng.
 
Trước đó, ông Rajapaksa từng tuyên bố nếu giải pháp duy nhất cho cuộc khủng hoảng kinh tế dai dẳng ở Sri Lanka là ông từ chức, ông sẵn sàng làm như vậy. 
 
Theo Song Hy/VTC.vn
 

.