Pháp có nữ Thủ tướng đầu tiên sau hơn ba thập kỷ

08:05, 17/05/2022
.
Ngày 16/5, Điện Elysee thông báo, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã bổ nhiệm Bộ trưởng Lao động Elisabeth Borne làm tân Thủ tướng nước này.
 
[links()]
 
Thủ tướng Borne trong lễ bàn giao công việc ở Paris, Pháp, ngày 16/5. Ảnh: AFP.
Thủ tướng Borne trong lễ bàn giao công việc ở Paris, Pháp, ngày 16/5. Ảnh: AFP.
Bà Elisabeth Borne là phụ nữ đầu tiên nắm giữ cương vị thủ tướng kể từ năm 1992.           
 
Trong bài phát biểu, bà Borne đã đề cập tới một số ưu tiên trong chính sách sắp tới, như về thương mại hay chống biến đổi khí hậu. Ngoài ra, bà cũng muốn truyền cảm hứng cho tất cả các trẻ em gái sống theo đuổi ước mơ của mình.
 
Nữ thủ tướng đầu tiên của Pháp là bà Edith Cresson, người giữ chức vụ vào tháng 5/1991-4/1992 dưới thời cựu tổng thống Francois Mitterrand. Bà Cresson nói Thủ tướng Borne "là người đáng chú ý với kinh nghiệm tuyệt vời trong lĩnh vực nhà nước và tư nhân".
 
Bà Borne, 61 tuổi, được đánh giá là nhà kỹ trị có năng lực và có thể đàm phán một cách cẩn trọng với các công đoàn trong lúc Tổng thống Macron bắt đầu loạt cải cách xã hội mới, trong đó có tăng độ tuổi nghỉ hưu, quyết định gây nguy cơ châm ngòi biểu tình.
 
Trước đó, Thủ tướng Pháp Jean Castex đã nộp đơn xin từ chức lên Tổng thống Emmanuel Macron. Động thái của ông Castex đã mở đường cho một cuộc cải tổ nội các được trông đợi từ lâu của Tổng thống Macron, người sau khi tái đắc cử vào tháng 4 đã nói rằng chính phủ mới nên mang tính "tập trung" hơn, với ít bộ trưởng hơn. 
 
Theo PV/VTV.vn
 

.