FED nâng lãi suất cao nhất từ năm 2000

09:05, 05/05/2022
.
Hôm 4/5, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) công bố đợt tăng lãi suất cơ bản lớn nhất từ năm 2000.
 
Theo đó, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã quyết nâng lãi suất liên bang thêm 0,5%. Với quyết định này, FED đã chính thức nâng lãi suất cho vay áp dụng cho các ngân hàng trên toàn liên bang từ biên độ 0,25%-0,5% hiện nay lên biên độ 0,75%-1%.
 
Mức tăng này là lớn nhất kể từ năm 2000 và sau khi tăng 0,25% hồi tháng 3 - mức tăng đầu tiên kể từ tháng 12/2018. Đây là tín hiệu rõ ràng thể hiện quyết tâm của ngân hàng trung ương Mỹ nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng lạm phát tồi tệ nhất trong vòng 40 năm qua. 
 
 Chủ tịch FED Jerome Powell. (Ảnh: AP)
Chủ tịch FED Jerome Powell. (Ảnh: AP)
FED cũng đã công bố kế hoạch giảm gần 9.000 tỷ USD trái phiếu kho bạc và chứng khoán được bảo đảm bằng thế chấp mà họ nắm giữ trên bảng cân đối kế toán. FED bắt đầu mua hàng tỷ USD trái phiếu mỗi tháng kể từ tháng 3/2020 giúp giữ dòng tiền chảy qua hệ thống tài chính và kích thích nền kinh tế Mỹ, cũng như tạm dừng các giao dịch mua trên vào tháng trước. Theo dự kiến, FED sẽ tăng giới hạn đó lên 60 tỷ USD đối với Kho bạc và 35 tỷ USD đối với trái phiếu thế chấp vào tháng 9/2022.
 
Dự kiến ​​sẽ có thêm nhiều đợt tăng tỷ giá. The Economist Intelligence Unit dự báo FED sẽ tăng lãi suất bảy lần trong năm 2022, và sẽ đạt 2,9% vào đầu năm 2023. 
 
FED cho hay,"hoạt động kinh tế tổng thể giảm trong quý đầu tiên, chi tiêu hộ gia đình và hoạt động kinh doanh, đầu tư cố định vẫn mạnh" song cảnh báo lạm phát “vẫn ở mức cao”, cũng như tác động từ khủng hoảng Nga - Ukraine đối với nền kinh tế Mỹ và đại dịch COVID-19 có khả năng làm trầm trọng thêm sự gián đoạn chuỗi cung ứng.
 
Tỷ giá đã được cắt giảm xuống gần bằng 0 vào tháng 3/2020 khi đại dịch COVID-19 tấn công Mỹ. Đến gần đây, FED không cho rằng việc tăng giá hiện nay là "nhất thời" và dự kiến ​​chúng sẽ giảm khi các nền kinh tế phục hồi sau đại dịch.
 
Theo Chủ tịch FED Jerome Powell, nền kinh tế Mỹ vẫn vững mạnh và ông tin tưởng rằng FED có thể hành động mà không gây ra suy thoái. Tuy nhiên, ông cũng cho biết FED sẽ hành động tích cực để giải quyết lạm phát.
 
“Lạm phát đang ở mức quá cao và chúng tôi hiểu những khó khăn mà nó đang gây ra", Chủ tịch FED Jerome Powell nói, đồng thời nhấn mạnh "chúng tôi có cả những công cụ cần thiết và giải pháp để giảm thiểu lạm phát".
 
Xuất phát từ tác động chưa từng có của đại dịch COVID-19 đối với nền kinh tế toàn cầu, lạm phát hiện ở mức cao nhất trong 40 năm ở Mỹ. Trong tháng 3, Chỉ số Giá tiêu dùng (CPI) cao hơn 8,5% so với một năm trước, do giá xăng dầu, nhà ở và thực phẩm tăng. Chi phí hàng hóa và dịch vụ thiết yếu ngày càng tăng đang vượt xa mức tăng lương trung bình.
 
Trước thông báo này, Jamie Dimon, Giám đốc điều hành JP Morgan Chase, cảnh báo rằng FED có thể đã đợi quá lâu để tăng lãi suất.
 
Tác động của chính sách của FED đã được cảm nhận rộng rãi trong nền kinh tế Mỹ. Kể từ đầu năm, lãi suất đã tăng với tốc độ nhanh nhất trong nhiều thập kỷ, tăng gần 2 điểm phần trăm. Do đó, một số thị trường bất động sản nóng đã bắt đầu hạ nhiệt. Tác động của chính sách tiền tệ thắt chặt hơn cũng đã gây ra tình trạng bán tháo trên thị trường chứng khoán.
 
Theo Kông Anh/VTC.vn
 

.