Tổng thống Kazakhstan: Đất nước vượt qua âm mưu đảo chính

07:01, 10/01/2022
.
Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev tuyên bố Kazakhstan đã vượt qua âm mưu đảo chính gây bất ổn tại nước này suốt tuần qua.
 
Trong bài phát biểu cách đây ít giờ, ông Tokayev khẳng định trật tự đã được khôi phục ở Kazakhstan, nhưng cuộc săn lùng "những kẻ khủng bố" vẫn đang tiếp diễn.
 
Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev. (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev. (Ảnh: Reuters)
"Dưới chiêu bài biểu tình tự phát, một làn sóng bất ổn đã nổ ra... Rõ ràng mục tiêu chính là phá hoại trật tự hiến pháp và giành chính quyền. Chúng ta đang nói về một âm mưu đảo chính", nhà lãnh đạo Kazakhstan nói.
 
Ông Tokayev cho biết mục tiêu chính là thành phố Almaty. Những kẻ đứng sau âm mưu đảo chính muốn thành phố này thất thủ để mở đường cho việc tiếp quản khu vực đông dân cư phía nam và sau đó là cả đất nước. 
 
"Sau đó họ lên kế hoạch chiếm giữ thủ đô", Tổng thống Kazakhstan nói, tiết lộ hoạt động "chống khủng bố" quy mô lớn và sứ mệnh gìn giữ hòa bình của Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) do Nga dẫn đầu tại Kazakhstan sẽ sớm kết thúc. 
 
Nhà lãnh đạo Kazakhstan cũng bảo vệ quyết định mời Nga đưa quân vào dẹp loạn khủng bố khi khẳng định những nghi ngờ về tính hợp pháp của sứ mệnh xuất phát từ việc thiếu thông tin.
 
"Kazakhstan sẽ sớm cung cấp bằng chứng cho cộng đồng quốc tế về những gì đã xảy ra. 16 thành viên lực lượng an ninh đã thiệt mạng trong khi số dân thường thương vong vẫn đang được kiểm tra", ông nói thêm. 
 
Trước đó, giới chức Kazakhstan tuyên bố đã ổn định tình hình trên khắp đất nước sau khi bạo lực bùng phát nghiêm trọng nhất trong nhiều thập kỷ qua.
 
Biểu tình bạo loạn leo thang ở nhiều khu vực của Kazakhstan để phản đối tình trạng tăng giá nhiên liệu. Bất ổn an ninh buộc Tổng thống Tokayev phải ban bố tình trạng khẩn cấp tại nhiều tỉnh, thành lớn, đồng thời đề nghị hỗ trợ của các quốc gia thành viên CSTO.
 
Theo Song Hy/VTC.vn
 

.