Nga - Mỹ kết thúc cuộc đàm phán kéo dài và phức tạp

08:01, 11/01/2022
.
Theo phái đoàn Nga, Nga không thấy phía Mỹ có sự sẵn sàng giải quyết câu hỏi chính của Nga về đảm bảo an ninh theo cách phù hợp với Moscow.
 
Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman và Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov tham dự cuộc hội đàm. (Ảnh: Reuters)
Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman và Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov tham dự cuộc hội đàm. (Ảnh: Reuters)
Cuộc đàm phán Nga - Mỹ về vấn đề an ninh đã kết thúc sau gần 8 giờ đồng hồ tại Geneva (Thụy Sỹ). Theo tuyên bố của Thứ trưởng Ngoại giao Sergei Ryabkov, Trưởng phái đoàn đàm phán Nga tại Geneva, dù cuộc đàm phán diễn ra cụ thể và chuyên nghiệp, nhưng các câu hỏi chính vẫn còn treo đó và Nga không thấy phía Mỹ hiểu được cần có giải pháp theo cách phù hợp với Nga.
 
Ông Sergei Ryabkov - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Trưởng phái đoàn đàm phán Nga tại Geneva nói: "Chúng tôi đã giải thích lý do tại sao có được sự đảm bảo pháp lý về việc NATO không mở rộng là điều bắt buộc tuyệt đối, tại sao chúng tôi cần có được sự đảm bảo pháp lý về việc không triển khai vũ khí tấn công phù hợp gần biên giới của Nga, có thể tấn công mục tiêu trên lãnh thổ của chúng tôi".
 
Trước đó, người đứng đầu phái đoàn Nga tại Geneva cho biết, Nga không có ý định thỏa hiệp với Mỹ và đi chệch khỏi lập trường đã được đưa ra trong các đề xuất về đảm bảo an ninh châu Âu. Nhà ngoại giao Nga nhấn mạnh, nếu Mỹ và NATO không đáp ứng các yêu cầu của Moscow về đảm bảo an ninh, điều này có thể dẫn đến một vòng đối đầu mới.
 
Theo giới phân tích, mặc dù có những yêu cầu được cho là "không thể chấp nhận được" đối với người Mỹ và châu Âu, nhưng thực tế cuộc đàm phán này là một thành công của ngoại giao Nga, vì trước đó tất cả các đề xuất của Moscow trong lĩnh vực an ninh đều bị từ chối mà không có bất kỳ nỗ lực thảo luận nào. 
 
Theo Nhật Linh/VTV.vn 
 

.